เลขาธิการอาเซียนเชื่อข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ส่งผลดีต่อชาติสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2010 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เผยข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน จะเอื้อประโยชน์ต่อประเทศสมาชิกในภูมิภาค

สำนักข่าวจาการ์ต้า โกลบ รายงานอ้างคำกล่าวของดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนที่ระบุว่า กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนจะได้ประโยชน์จากการลงทุนและการค้าที่มีเข้ามามากขึ้นภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว และหากชาติสมาชิกสามารถผลักดันให้ประเทศของตนเป็นฐานการผลิตสินค้าสำหรับโรงงานของจีนได้ บรรยากาศทางการค้าก็น่าจะคึกคักมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายสุรินท์ยอมรับว่า มีบางประเทศที่ยังมีปัญหาติดขัดในข้อตกลงดังกล่าว ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ลงนามกันไปเมื่อปี 2547

ทั้งนี้ นายสุรินทร์เสริมว่า จีนเป็นตลาดใหญ่ที่ทุกประเทศล้วนต้องการเข้าไปทำธุรกิจด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้น อาเซียนจึงควรคำนึงถึงเรื่องนี้ เพราะหากเศรษฐกิจจีนขยายตัว ประเทศอาเซียนก็จะรับอานิสงส์ไปด้วยเช่นกัน ซึ่งในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจของจีนขยายตัวได้ที่ระดับ 8.7% ส่งผลให้จีนเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 3 รองจากสหรัฐและญี่ปุ่น และคาดว่าจีนจะเป็นแกนนำการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ รายงานจากดีบีเอส แบงก์ เมื่อปีที่ผ่านมาระบุว่า จีนจะเป็นประเทศที่มีการขยายตัวของอุปสงค์มากขึ้นบนเวทีการค้าโลก ซึ่งนั่นจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย โดยเฉพาะประเทศที่พึ่งพาการส่งออก ซึ่งรวมถึงอินโดนีเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงเขตเสรีการค้าอาเซียน-จีน เป็นข้อตกลงเขตการค้าเสรีที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากข้อตกลงการค้าเสรีสหภาพยุโรป และข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ