นายกสมาคมฯ คาดปี 53 โอกาสทองส่งออกกุ้ง หลังผู้ผลิตหลายประเทศมีปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2010 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย คาดว่า ในปี 53 ราคากุ้งอาจมีการขยับขึ้นและจะเป็นโอกาสทองของการส่งออกกุ้งไทย เนื่องจากขณะนี้ประเทศผู้ผลิตกุ้งของโลกหลายประเทศประสบปัญหาทำให้ผลผลิตตกต่ำ

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ประสบปัญหาโรคไวรัสกล้ามเนื้อขุ่น(Infectious Myonecrosis:IMN) ระบาดอย่างหนัก เป็นเหตุให้ผลผลิตกุ้งลดลงถึง 40% ขณะที่จีน ก็ประสบภาวะอากาศหนาวจัด ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงกุ้งได้ ส่งผลให้ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.53 ผลผลิตกุ้งในจีนไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคจนถึงกับต้องนำเข้ากุ้ง โดยมีคำสั่งซื้อกุ้งจากประเทศไทยเกือบ 1,000 ตันต่อเดือน ส่วนสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดผู้นำเข้าหลักของกุ้งไทย ก็ยังคงคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องและเพิ่มปริมาณขึ้น หลังจากวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศคลี่คลาย

ดังนั้น ประเทศไทยควรเร่งเปิดตลาดใหม่ๆ ขณะเดียวกันก็ต้องป้องกันไม่ให้โรค IMN แพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศไทยด้วยมาตรการที่เข้มงวด เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยเองก็ประสบภาวะอากาศแปรปรวน กระทบต่อปริมาณผลผลิตกุ้งบ้างเช่นกัน

นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าวอีกว่า กรมประมงได้เตรียมมาตรการรับมือกับปัญหาโรค IMN โดยเตรียมออกประกาศให้ผู้ประกอบการที่จะนำเข้ากุ้งและสินค้ากุ้งจากต่างประเทศต้องตรวจสอบแหล่งผลิตของสินค้าก่อนนำเข้า และต้องแนบใบรับรองสุขภาพสัตว์น้ำ (Animal Health Certificate) ที่ระบุว่าปราศจากโรค IMN จึงค่อนข้างสบายใจว่าประเทศไทยจะสามารถป้องกันโรค IMN จากอินโดนีเซียได้

สำหรับตัวเลขการส่งออกกุ้งไทยในปี 52 อยู่ที่ 390,395 ตัน หรือ เพิ่มขึ้น 8.77% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่าส่งออก 93,404 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.94% เช่นกัน โดยสามารถแยกเป็นการส่งออกกุ้งไปยังประเทศญี่ปุ่น 70,701 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 51 ถึง 11.93% ขณะที่ตัวเลขการส่งออกกุ้งไทยไปยังสหรัฐ ทำได้ถึง 187,635 ตัน สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 51 ประมาณ 3.68%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ