ยูเอ็นชี้วิกฤตเศรษฐกิจทำให้คนยากจนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีจำนวนเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2010 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยในรายงาน ''Achieving the Millennium Development Goals in an Era of Global Uncertainty: Asia-Pacific Regional Report 2009/10'' ว่า วิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มว่าจะทำให้ประชากรที่ยากจนข้นแค้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้ว มีประชาชนยากจนเพิ่มขึ้นกว่า 17 ล้านคน และคาดว่า ในปีนี้จะมีประชากรที่ยากจนเพิ่มขึ้นอีกถึง 4 ล้านคน

รายงานระบุว่า แม้เอเชียแปซิฟิคมีความคืบหน้ามากกว่าแอฟริกาในเรื่องของการดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษซึ่งกำหนดขึ้นเมื่อปี 2543 เพื่อรับมือกับความยากจน แต่เอเชียแปซิฟิคก็เรียกได้ว่า ยังล้าหลังละตินอเมริกาและประเทศในแถบทะเลแคริบเบียน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เป้าหมายเหล่านี้ มีทั้งเรื่องการปรับปรุงมาตรฐานความเป็นอยู่ในด้านต่างๆ เช่น การศึกษา การจ้างงาน และการดูแลสุขภาพ ภายในปี 2558

รายงานยังชี้ด้วยว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้น สถานการณ์ที่มีความท้าทายใหม่ๆนี้ยิ่งทำให้ประเทศกำลังพัฒนา และหมู่เกาะแปซิฟิคต้องเผชิญกับความยากลำบากมากยิ่งขึ้น

เออร์ซูลา เชเฟอร์-พรีอุส รองประธานเอดีบี กล่าวในการแถลงข่าวว่า การบรรลุเป้าหมายนั้นยังเป็นเรื่องยากโดยเฉพาะในเรื่องของทุพโภชนาการ อัตราการเสียชีวิตจากการตั้งครรภ์และการเสียชีวิตของทารก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ