อังกฤษเผยยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเดือนม.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2010 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานของอังกฤษในเดือนม.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2540 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในหลายภาคอุตสาหกรรม ขณะที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ ประกอบกับการปรับลดการใช้จ่ายของภาครัฐ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 23,500 รายจากเดือนก่อนหน้านี้ แตะที่ 1.64 ล้านราย ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 13 ปี นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 10,000 ราย

ธนาคารกลางอังกฤษกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตลาดแรงงานยังมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะตกต่ำลงอีก หากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังเต็มไปด้วยอุปสรรค ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษกำลังพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นใหม่ๆเพื่อหวังเรียกเสียงสนับสนุนจากมวลชนก่อนที่การเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้นในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ หลังจากที่ทางการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานแล้ว เงินปอนด์อ่อนค่าลง 0.1% มาอยู่ที่ 1.5753 ดอลลาร์/ปอนด์ ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 2 ปีเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.157%

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจำนวนผู้ว่างงานในรอบ 3 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคำนวณโดยองค์กรแรงงานระหว่างประเทศนั้นปรับตัวลดลง 3,000 รายจากช่วง 3 เดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 2.46 ล้านราย ส่วนอัตราว่างงานในอังกฤษทรงตัวอยู่ที่ระดับ 7.8% ซึ่งน้อยกว่าระดับ 9.7% ในสหรัฐ และต่ำกว่า 10% ในยุโรป แต่สูงกว่าญี่ปุ่นที่มีอัตราว่างงาน 5.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ