ดอลล์พุ่งเทียบยูโรเป็นวันที่สอง จากกระแสคาด FED เตรียมถอนมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 18, 2010 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐทะยานขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่สองเมื่อเทียบกับยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้านี้ เนื่องจากสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในไม่เช้านี้

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.22 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3577 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 1.3607 ยูโร/ดอลลาร์ นอกจากนี้ ยูโรยังร่วงลง 0.4%

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับ 13 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจะขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ขณะที่ค่าเงินยูโรร่วงลงหนักสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินเยน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลของกรีซ

นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในไม่ช้านี้ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มขยายตัวแข็งแกร่ง โดยสหรัฐรายงานว่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเกินคาด 0.9% ในเดือนม.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.จะเพิ่มขึ้นเพียง 0.7% และตัวเลขการก่อสร้างบ้านใหม่ในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นในอัตรา 591,000 หลัง/ปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 580,000 หลัง/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ