IMF เตรียมขายทองคำในตลาดเปิด 191.3 เมตริกตัน มุ่งระดมทุนเพื่อใช้ในการปล่อยกู้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 18, 2010 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟจะนำทองคำน้ำหนัก 191.3 เมตริกตันออกขายในตลาดเปิดเร็วๆนี้ ภายใต้ข้อตกลงที่ทำขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนเพื่อเพิ่มสำรองในการปล่อยกู้ให้กับประเทศต่างๆที่ต้องการความช่วยเหลือด้านการเงิน

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า การขายทองในครั้งนี้จะแบ่งเป็นขั้นตอนและจะใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงภาวะผันผวนในตลาดทอง โดยไอเอ็มเอฟยังคงอนุญาตให้ธนาคารกลางของประเทศต่างๆเข้าซื้อทองคำโดยตรงได้จากไอเอ็มเอฟ

ภายใต้ข้อตกลงของไอเอ็มเอฟนั้น ทองคำทั้งหมดที่นำออกขายจะต้องอิงราคาพื้นฐานตลาด และดำเนินการอย่างสอดคล้องกับมติที่ประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่กรุงลอนดอนเมื่อเดือนเม.ย.ปี 2552 ซึ่งเป้าหมายของการนำทองคำออกขายก็เพื่อระดมทุนช่วยเหลือประเทศยากจน

ไอเอ็มเอฟเป็นผู้ถือครองทองคำรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐและเยอรมนี โดยนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ไอเอ็มเอฟนำทองคำสำรองออกขายเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลาอีก 4 ปีข้างหน้า เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ปี 2552 คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟอนุมัติให้นำทองคำ 403.3 เมตริคตันออกขาย โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนเพื่อปล่อยเงินกู้ให้กับกลุ่มประเทศยากจน ซึ่งการนำทองคำออกขายในครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 8 ของปริมาณทองคำสำรองของไอเอ็มเอฟ

ธนาคารกลางหลายแห่งของโลกเข้าซื้อทองคำจำนวนมากจากไอเอ็มเอฟในปีที่แล้ว โดยธนาคารกลางศรีลังกาเข้าซื้อทองคำน้ำหนัก 10 เมตริกตันจากไอเอ็มเอฟ คิดเป็นมูลค่า 375 ล้านดอลลาร์ ธนาคารกลางอินเดียเข้าซื้อ 200 เมตริกตัน มูลค่า 6.7 พันล้านดอลลาร์ และธนาคารกลางมอริเชียสซื้อทองคำน้ำหนัก 2 เมตริกตัน มูลค่าประมาณ 71.7 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ