สหรัฐเผย"จอร์จ โซรอส"ถือครองหุ้นในกองทุนทองคำ SPDR เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าใน Q4/52

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 18, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เปิดเผยว่า กองทุนโซรอส ฟันด์ เมเนจเมนท์ แอลแอลซี เข้าถือครองหุ้นในกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองรายใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว หลังจากราคาทองคำทะยานขึ้น 8.9% แตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

SEC ระบุว่ากองทุนโซรอส ฟันด์ เมเนจเมนท์ กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของกองทุน SPDR Gold Trust หลังจากเพิ่มการถือครองหุ้นจำนวน 6.2 ล้านหุ้นในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่า 663 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ที่ระดับ 2.5 ล้านหุ้น

โซรอสได้เข้าลงทุนในกองทุน SPDR Gold Trust เช่นเดียวกับไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป (CIC) ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัฐบาลจีน และธนาคารกลางหลายประเทศ รวมถึงธนาคารกลางจีน และอินเดีย โดย ณ วันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา CIC เข้าถือครองหุ้นใน SPDR Gold Trust จำนวน 1.45 ล้านหุ้น หรือร้อยละ 0.4 คิดเป็นมูลค่า 115.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สภาทองคำโลก (WGC) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ดีมานด์ทองคำทั่วโลกในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 3 ของปี 2552 เนื่องจากปริมาณการลงทุนทองคำ และปริมาณการใช้เครื่องประดับที่ทำจากทองคำ ปรับตัวสูงขึ้นแม้ราคาทองคำพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

ทั้งนี้ ข่าวโซรอสเพิ่มการถือครองหุ้นกว่าสองเท่าในกองทุน SPDR Gold Trust เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนสัญญาทองคำ COMEX เดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 30.00 เซนต์ ปิดที่ 1,120.10 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ