FED คาดอัตราว่างงานสหรัฐยังสูงในอีก 2 ปีข้างหน้า เหตุภาคเอกชนระมัดระวังการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 18, 2010 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานในสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงในอีก 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้ภาคเอกชนของสหรัฐระมัดระวังเรื่องการจ้างงาน

รายงานคาดการณ์ของเฟดระบุว่า การที่เศรษฐกิจและตลาดจ้างงานสหรัฐจะกลับคืนสู่ภาวะปกติได้นั้น ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง โดยเฟดคาดว่าอัตราว่างงานในสหรัฐจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 9.5-9.7% ในปีนี้ และคาดว่าจะปรับตัวลดลงสู่กรอบ 8.2-8.5% ในปีหน้า นอกจากนี้ คาดว่าภายในปี 2555 อัตราว่างงานในสหรัฐจะลดลงสู่ระดับ 6.6-7.5%

แม้ตัวเลขคาดการณ์ครั้งล่าสุดของเฟดไม่แตกต่างจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่ก็บ่งชี้ว่าอัตราว่างงานในสหรัฐยังเคลื่อนไหวในระดับสูงไปจนถึงปี 2555 ซึ่งเป็นปีที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ส่วนอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับปกติของสหรัฐคือ 5.5-6%

นอกจากนี้ เฟดคาดว่าความไม่แน่นอนในภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ นอกเสียจากว่าตลาดแรงงานจะฟื้นตัวขึ้นและภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อจะบรรเทาลง

ทั้งนี้ เฟดคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวราว 2.8-3.5% ในปีนี้ และคาดว่าจะขยายตัวราว 3.4-4.5% ในปีหน้า ก่อนที่เศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้ตามปกติในปี 2555 ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องขยายตัวราว 5% จึงจะทำให้อัตราว่างงานปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ