World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 18, 2010 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักงานสำรวจด้านธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.7 ริกเตอร์ที่บริเวณแนวชายแดนจีน รัสเซีย และเกาหลีเหนือ ในช่วงเช้าวันนี้

-- พายุหิมะพัดกระหน่ำใจกลางของกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลกระทบต่อการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนอย่างหนัก หลังจากที่สภาพความกดอากาศต่ำในแปซิฟิคทำให้เกิดคลื่นความเย็นในเขตคันโตะ

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.10% ในการประชุมวันนี้ และยังได้คงระดับการประเมินเศรษฐกิจของญี่ปุ่นไว้เช่นกัน โดยการประเมินเศรษฐกิจของประเทศครั้งก่อนหน้านี้นั้น ได้มีการระบุไว้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้น

-- สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ส จะยกเลิกที่นั่งชั้นเฟิร์สท์คลาสในเส้นทางบินส่วนใหญ่ หลังจากที่ความต้องการที่นั่งชั้นหนึ่งนี้หดตัวลงและมีส่วนทำให้กำไรครึ่งปีแรกของสายการบินต้องร่วงลงไปถึง 72%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟจะนำทองคำน้ำหนัก 191.3 เมตริกตันออกขายในตลาดเปิดเร็วๆนี้ ภายใต้ข้อตกลงที่ทำขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนเพื่อเพิ่มสำรองในการปล่อยกู้ให้กับประเทศต่างๆที่ต้องการความช่วยเหลือด้านการเงิน

-- สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) วางแผนที่จะทำการสอบสวนคำร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาพวงมาลัยของรถโตโยต้า โคโรลลา ปี 2552-2553 อย่างเร็วที่สุดในวันนี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เผยปัจจัยที่มีความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่นก็คือ การแก้ปัญหาเงินฝืด และการดึงเศรษฐกิจกลับเข้าสู่การขยายตัวอย่างยั่งยืน ซึ่งการที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ได้ ธนาคารจะต้องมีส่วนร่วมและตั้งเป้าที่จะรักษาสภาพแวดล้อมการเงินให้อยู่ในสภาวะที่มีความเหมาะสมและเอื้ออำนวย

-- เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ผู้ให้บริการสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส(JAL) วางแผนลดเงินเดือนพนักงานลง 5% และงดการจ่ายเงินโบนัสสำหรับพนักงานของบริษัทในเครือ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของการปรับโครงสร้างบริษัท ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 16,000 คนที่ทำงานที่บริษัทในเครือ รวมถึงเจแปน แอร์ไลน์ส อินเตอร์เนชั่นแนล

-- สมาพันธ์เหล็กและเหล็กกล้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กดิบของประเทศในเดือนมกราคมพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 36.8% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 8.72 ล้านตัน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน นอกจากนี้ ยังเป็นเดือนที่หกติดต่อกันที่ปริมาณการผลิตเกิน 8 ล้านตัน

-- กระทรวงการรถไฟจีนเผยทางรถไฟความเร็วสูงของประเทศมีระยะทางความยาวสูงกว่า 3,300 กิโลเมตร แซงหน้าประเทศอื่นๆทั้งในเรื่องของความยาวและเทคโนโลยี

-- บริษัท วิลคอม อิงค์ (Willcom Inc) ผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายที่ศาลแขวงกรุงโตเกียวแล้วในวันนี้ ด้วยหนี้สินที่มีอยู่ทั้งสิ้น 2.06 แสนล้านเยน หรือ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมายฟื้นฟูนิติบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ