พณ.ถกผู้เลี้ยงหมูหาเหตุราคาพุ่งเกินเพดาน,พบยี่ปั๊วขายน้ำตาลแพงเกินจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 18, 2010 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาเนื้อหมูราคาสูงในขณะนี้ว่า ในวันที่ 19 ก.พ.นี้ กรมจะไปสำรวจตลาดซื้อขาย และฟาร์มเลี้ยงหมูที่จังหวัดนครปฐม เพื่อสอบถามสาเหตุที่ราคาเนื้อหมูยังทรงตัวสูง พร้อมทั้งจะหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกร เพื่อสอบถามถึงสถานการณ์การผลิต และต้นทุนว่าเพิ่มขึ้นอย่างไร หลังจากขณะนี้ราคาขายปลีกเนื้อหมูสูงถึงกก.ละ 115-125 บาท มากกว่าราคาแนะนำที่กรมกำหนดไว้ที่ กก.ละ 105-110 บาท

สาเหตุที่เนื้อหมูแพง อาจจะมาจากปริมาณเนื้อหมูที่ออกสู่ท้องตลาดลดลง หลังจากเกิดโรคระบาด รวมทั้งปีนี้อากาศร้อนเร็วทำให้หมูกินอาหารน้อย ปริมาณเนื้อลดลง ประกอบกับ ผู้เลี้ยงมีต้นทุนการเลี้ยงเพิ่ม จากราคาอาหารสัตว์ที่ราคาสูง เพราะราคาวัตถุดิบทั้งกากถั่วเหลือง ปลายข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รำข้าวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาหมูเป็นราคาเพิ่มเป็น กก.ละ 61-62 บาท และทำให้ราคาหมูหน้าเขียงปรับเพิ่มตาม

ส่วนสถานการณ์น้ำตาลทราย ขณะนี้กรมได้ตรวจสอบเส้นทางการเดินทางของน้ำตาลทรายจากโรงงานไปจนถึงผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด ซึ่งยังไม่พบสิ่งปิดปกติ พบเพียงมีผู้ค้าส่งบางราย (ยี่ปั๊ว) ขายน้ำตาลทรายเกินราคาที่กำหนด กก.ละ 23.50 บาท โดยจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังพบห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกสมัยใหม่ จำกัดปริมาณการซื้อต่อคนไว้ ซึ่งอยู่ระหว่างสอบถามว่ามีสาเหตุใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ