คลังอนุมัติต่างชาติ 7 รายออกหุ้นกู้สกุลบาท H1/53 รายละไม่เกิน 4 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2010 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศรวม 7 รายออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยในช่วงเวลาครึ่งปีแรกของปี 53 โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนไทย โอกาสที่นักลงทุนในประเทศสามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพและได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม และการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยแล้ว

นิติบุคคลต่างประเทศทั้ง 7 รายที่ได้รับอนุญาตครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.Cargill Incorporated:Cargill, 2.Commonwealth Bank of Australia:CBA, 3.International Bank for Reconstruction and Development:IBRD, 4.Kommunalbanken Norway:KBN, 5.Kreditanstalt fur Wiederaufbua:KfW, 6.Cooperatieve Centrale Raiffeisen-Boerenleenbank B.A.:Rabobank และ 7.Swedish Export Credit Corporation:SEK

ทั้งนี้ กำหนดให้สามารถออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยได้ภายในวันที่ 15 ส.ค.53 ในวงเงินรายละไม่เกิน 4,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังขอสงวนสิทธิ์ที่จะระงับการอนุญาตในกรณีที่สถานภาพหรือสถานะทางการเงินของผู้ที่ได้รับอนุญาต หรือเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตในรอบนี้และมีความประสงค์จะขออนุญาตในรอบถัดไปสามารถยื่นหนังสือแสดงความจำนงได้ในเดือน ก.พ.53

ก่อนหน้านี้ รมว.คลัง กำหนดให้มีการยื่นคำขออนุญาตและแนวทางในการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของคำขออนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศ เพื่อให้การพิจารณาอนุญาตให้ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และมีความยืดหยุ่นสามารถปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา โดยผู้สนใจสามารถยื่นคำขออนุญาตได้ปีละ 4 ครั้ง คือ ภายในเดือน ก.พ., พ.ค., ส.ค. และ พ.ย.ของทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ