ส.อ.ท.แนะเสื้อแดงเรียกร้องผ่านกระบวนการรัฐสภา, คาด ศก.Q1/53 โต 4%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันนี้ เชื่อว่าคงจะไม่มีความรุนแรง เพราะเป็นการชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมือง และจะยุติการชุมนุมภายในวันนี้ แต่ก็เห็นว่าหากต้องการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย ก็ควรให้ ส.ส.นำเข้าสู่กระบวนการของรัฐสภาเพื่อหาทางออกร่วมกัน

ส่วนการพิจารณาคดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 ก.พ.เชื่อว่าจะไม่มีการใช้ความรุนแรง หากทุกฝ่ายยอมรับคำตัดสินของศาล เพราะการชุมนุมที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวของประเทศมามากแล้ว และไม่ต้องการให้มีการบุกรุกหรือทำลายสถานที่ราชการ เพราะจะยิ่งสร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากประเทศไทยเคยมีประสบการณ์มาแล้ว และประชาชนส่วนใหญ่ ก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง แต่ถ้าหากการชุมนุมมีความรุนแรงถึงขั้นที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น มองว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ เพราะเข้าใจว่านำมาใช้เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย

นายสันติ ยังเชื่อว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 53 น่าจะปรับตัวดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา หากเศรษฐกิจโลกไม่ผันผวนมากนัก และราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นไม่เกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล โดยคาดว่าไตรมาสแรกของปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวประมาณ 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากแนวโน้มการส่งออก การท่องเที่ยว และสินค้าเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น

ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานเมื่อเช้านี้ แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นและมีแนวโน้มที่ยุโรปจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเช่นกัน ขณะที่ประเทศไทย เชื่อว่าคงยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในครั้งนี้ เพราะสภาพคล่องในระบบยังมีอยู่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ