BOJ ส่งสัญญาณเตือนรัฐบาลญี่ปุ่นควบคุมยอดขาดดุล-หนี้ หวั่นซ้ำรอยปัญหาการเงินเหมือนกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 19, 2010 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ส่งสัญญาณให้นายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามาะ เร่งควบคุมหนี้สาธารณะของญี่ปุ่น โดยเตือนว่าตัวเลขหนี้ที่อยู่ในระดับสูงอาจทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าญี่ปุ่นจะเผชิญปัญหาด้านการเงินเหมือนกับกรีซ

ทั้งนี้ ชิรากาว่ากล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำให้นักลงทุนในตลาดการเงินมั่นใจว่าสถานะการคลังของรัฐบาลยังคงแข็งแกร่ง พร้อมกับกล่าวว่านโยบายการเงินนั้นไม่ได้มีเป้าหมายที่จะระดมทุนด้านการเงิน และมีไว้เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืนภายใต้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ต่ำ

นายชิรากาว่ากล่าวถึงยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกรีซที่กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ในยุโรปและสร้างความวิตกกังวลในตลาดการเงินทั่วโลก ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์ด้านการคลังอย่างใกล้ชิดและต้องควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณอย่างระมัดระวัง มิฉะนั้นญี่ปุ่นอาจต้องเผชิญกับปัญหาด้านการเงินเช่นเดียวกับกรีซ

การแสดงความคิดเห็นของนายชิรากาว่าสะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลที่ว่า การที่บีโอเจเพิ่มปริมาณการซื้อตราสารหนี้อาจทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น และยังสะท้อนให้เห็นถึงความตึงเครียดทางการเมืองของบรรดาผู้นำญี่ปุ่น หลังจากนายนาโอโตะ คัง รมว.คลังญี่ปุ่นกดดันให้บีโอเจเร่งจัดการกับภาวะเงินฝืดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

บีโอเจประกาศแผนการปล่อยวงเงินกู้ 10 ล้านล้านเยน หรือ 1.09 แสนล้านดอลลาร์ให้กับธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ บีโอเจยังเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.8 ล้านล้านเยนในแต่ละเดือน อีกทั้งคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ 0.1% มาตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ