ADB มั่นใจ FED ขึ้นดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25% เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 19, 2010 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราจัท แน็ก กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25% เป็น 0.75% ในช่วงเช้าวันนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศในเอเชีย เพราะการที่สหรัฐปรับขึ้นดอกเบี้ยจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องเงินเฟ้อของทั่วโลกได้

"การที่เฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยมาตรฐานในครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อประเทศเอเชีย เพราะนอกจากจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเอเชียแล้ว ยังจะช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อทั่วโลกด้วย แม้การดำเนินการของเฟดอาจไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่า แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่ผ่านมาทั้งสหรัฐและเอเชียพยายามรักษาสมดุลระหว่างอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของเงินเฟ้อ ซึ่งสิ่งที่เฟดทำในครั้งนี้ ทำให้ผมมองเป็นบวก" นายแน็กกล่าว

นอกจากนี้ นายแน็กกล่าวว่า เอดีบีอาจปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียในการประชุมเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานเอดีบีคาดการณ์ไว้ในที่ประชุมวันที่ 14 ม.ค.ว่า เศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัว 6.6% ในปีนี้ หลังจากขยายตัว 4.5% ในปี 2552

ส่วนรัฐบาลในประเทศอื่นๆมีปฏิกริยาในด้านบวกต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด โดยนายนาโอโตะ คัง รมว.คลังญี่ปุ่น กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่าการที่เฟดตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25% ในวันนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น ขณะที่ธนาคารกลางไต้หวันกล่าวว่า ธนาคารกลางจะจับตาปฏิกริยาในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด และอาจใช้นโยบายที่เหมาะสมหากจำเป็น

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียร่วงลงถ้วนหน้าหลังจากเฟดประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ โดยสกุลเงินวอนเกาหลีใต้และเงินรูเปียห์อินโดนีเซียดิ่งลงหนักสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ