(แก้ไข) รัฐบาลปฏิเสธเร่งระบายข้าว 2 ล้านตัน เตรียมชี้แจงสมาคมโรงสี 21 ก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2010 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธราดล เปี่ยมพงษ์ศานต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่เป็นเลขาฯ ของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ นายไตรรงค์ จะเชิญสมาคมโรงสีข้าวมาทำความเข้าใจและรับฟังนโยบายที่แท้จริงจากทางรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลไม่มีแนวความคิดที่จะระบายข้าวในสต็อกจำนวน 2 ล้านตัน ตามที่เป็นข่าว โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่ผ่านมา ไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ได้มีการสอบถามไปทางอธิบดีกรมการค้าภายในและอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ก็ได้รับการยืนยันเช่นเดียวกันว่า ไม่ทราบว่าข่าวดังกล่าวออกมาจากไหน

"การประชุม กขช.ในครั้งนั้นไม่ได้มีการพูดถึงว่าจะระบายข้าวกี่ตัน และจำนวน 2 ล้านตันยิ่งไม่ได้มีการพูดคุยกันเลยในที่ประชุม ซึ่งอธิบดีทุกคนก็งงว่าตัวเลขมาจากไหน"นายธราดล กล่าว

สำหรับราคาข้าวที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วง 2-3 วันนี้ สาเหตุหลักเกิดจากข่าวลือที่รู้ว่าจะมีการระบายข้าว 2 ล้านตัน รวมถึงความเข้าใจผิดเรื่องรัฐบาลจะนำค่าเสื่อมมาเป็นส่วนคิดในการระบายข้าวครั้งนี้

ขณะที่วานนี้ กระทรวงพาณิชย์ ประกาศเปิดประมูลข้าวข้าวสารในสต็อกรัฐบาลปริมาณ 500,000 ตัน โดยกำหนดยื่นซองเสนอราคาซื้อและซองเอกสารหลักฐานพร้อมทั้งตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคาซื้อ ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 และจะประกาศรายชื่อผู้เสนอราคาซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและเปิดซองเสนอราคาซื้อ ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ