World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday February 19, 2010 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25% เป็น 0.75% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 19 ก.พ.เป็นต้นไป ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นหนึ่งในแผนการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากตลาดการเงินและภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 12 ก.พ. พุ่งขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรล แตะที่ 334.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.2 ล้านบาร์เรล

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 ก.พ.เพิ่มขึ้น 31,000 ราย เป็น 473,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 442,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดสหรัฐวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน

-- รัฐบาลสิงคโปร์คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเร็วเกินคาดในปีนี้ ซึ่งเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคเริ่มขยายตัวอย่างมั่นคงขึ้น และคณะกรรมการกำหนดนโยบายสามารถยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจบางอย่างได้แล้ว

-- นายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ จะเข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสของสหรัฐในวันที่ 24 ก.พ.นี้เกี่ยวกับเรื่องปัญหาความปลอดภัยรถยนต์ของบริษัท โดยการตัดสินใจเข้าร่วมการซักถามครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายเอโดลฟัส ทาวน์ส ประธานคณะกรรมการปฏิรูปและดูแลภาครัฐของสภาฯและสมาชิกพรรคเดโมแครตได้ส่งจดหมายเชิญนายโตโยดะอย่างเป็นทางการ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้พบปะและพูดคุยกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ โดยผู้นำสหรัฐเผยว่า สหรัฐพร้อมให้การสนับสนุนเอกลักษณ์ทางศาสนา วัฒนธรรม และภาษาของทิเบตอย่างเต็มที่

-- หุ้นของบริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป เจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ซึ่งยื่นพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายไปเมื่อเดือนที่แล้ว ได้มีการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นวันสุดท้ายในวันนี้ โดยมีแรงขายกระหน่ำเข้ามาในตลาดจำนวนมาก และราคาสุดท้ายที่มีการซื้อขายในวันนี้คือที่ราคา 1 เยน

-- สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กังวลว่า อิหร่านกำลังพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ IAEAได้ออกมาแสดงความกังวลอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับจากหลายแหล่งทำให้ทางหน่วยงานมีความกังวลมากขึ้นว่า อาจจะมีการพัฒนานิวเคลียร์เพื่อใช้สำหรับขีปนาวุธ

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ส่งสัญญาณให้นายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามาะ เร่งควบคุมหนี้สาธารณะของญี่ปุ่น โดยเตือนว่าตัวเลขหนี้ที่อยู่ในระดับสูงอาจทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าญี่ปุ่นจะเผชิญปัญหาด้านการเงินเหมือนกับกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ