พาณิชย์ ยันพบน้ำตาลขาดแคลน เบื้องต้นขอโควตาฉุกเฉิน 4-5 แสนแก้ปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2010 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้เกิดปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลนจริงในหลายจังหวัด หลังได้รับร้องเรียนจากประชาชน ผู้ค้าส่ง (ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว) และร้านค้าปลีกว่า ได้รับการจัดส่งน้ำตาลจากโรงงานผลิตลดลง และยังเพิ่มราคาขาย หรือโรงงานบางแห่งจัดส่งให้ตามปริมาณที่ขอซื้อ แต่ต้องจ่ายใต้โต๊ะเพิ่ม จนทำให้เกิดปัญหาน้ำตาลไม่เพียงพอและราคาสูงขึ้น จึงมอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ รับผิดชอบการแก้ปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลนแทนกรมการค้าภายใน เพื่อแก้ปัญหาเชิงรุกมากขึ้น

"ได้รับรายงานว่า น้ำตาลทรายตึงตัว ก็แปลว่าเริ่มขาด หลายพื้นที่หาซื้อยาก และราคาสูงขึ้น จึงต้องมีมาตรการเชิงรุกแก้ปัญหา จะมัวรอให้น้ำตาลทรายขาดแคลนก่อนไม่ได้ โดยแนวทางนอกจากเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ จับกุมการค้าขายให้อยู่ในกรอบกฎหมายแล้ว ยังจะหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เพื่อขอกันโควตาน้ำตาลทรายฉุกเฉินมาให้กระทรวงพาณิชย์บริหารเอง เพื่อนำไปจำหน่ายแก่ประชาชนให้มีใช้อย่างเพียงพอ เบื้องต้นจะขอโควตา 400,000-500,000 กระสอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน" นางพรทิวากล่าว

ด้านนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า ข้อมูลน้ำตาลของกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งดูแลโควตาน้ำตาลทรายไม่ตรงกัน โดยกระทรวงอุตสาหกรรมยืนยันว่ามีน้ำตาลเพียงพอ แต่กระทรวงพาณิชย์พบปัญหาขาดแคลน เพราะได้รับการร้องเรียนจากทั้งประชาชน ผู้ค้าส่ง และร้านค้าปลีก เช่น ปกติโรงงานส่งให้ 500 ถุง แต่ตอนนี้ส่งให้เพียง 200-300 ถุง จึงสั่งการให้สำนักงานพาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายน้ำตาลทั่วประเทศ เพื่อหาสาเหตุ และป้องกันไม่ให้เกิดการขายเกินราคา หรือการกักตุน

"ปัญหาน้ำตาลทรายตึงตัว นอกจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ปกติใช้โควตา ค (ผลิตเพื่อส่งออก) มาแย่งซื้อโควตา ก (บริโภคในประเทศ) แล้ว ยังมาจากปัญหาการกักตุน เพื่อปั่นราคา และการลักลอบส่งออก เพราะราคาตลาดโลกสูงกว่าราคาภายใน จนทำให้เกิดภาวะตึงตัว ซึ่งเราจะเข้าไปตรวจสอบ หากพบมีการกักตุนจริง จะเล่นงานตามกฎหมายทันที" นายยรรยงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ