ผู้ว่าธปท.เผยความจำเป็นใช้ดอกเบี้ยต่ำน้อยลง คาดฝั่งเอเชียปรับก่อนสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2010 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า ขณะนี้ความจำเป็นในการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำในปีนี้มีน้อยลง และมีโอกาสที่ภูมิภาคเอเชียและไทยจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนฝั่งสหรัฐและยุโรป เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งกว่า

อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะจะต้องพิจารณาว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีความต่อเนื่องหรือไม่ เอกชนรับไม้ต่อจากรัฐบาลได้หรือยัง ประกอบกับแรงกดดันอัตราเงินเฟ้อมีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็เป็นปัจจัยปกติที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาเป็นปกติอยู่แล้ว

สำหรับภาวะเศรษฐกิจของไทยขณะนี้มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขทางเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง ตัวเลขหลายตัวดีขึ้น บ่งบอกถึงกิจกรรมเศรษฐกิจที่มีมากขึ้น มีการสะสมสต๊อกสินค้าเพื่อเตรียมผลิตส่งออก

นางธาริษา กล่าวว่า ธปท.ไม่กังวลว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานจะมีผลกระทบต่อค่าเงินบาท เนื่องจากขณะนี้ทิศทางค่าเงินบาทยังถูกกำหนดโดยเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นสำคัญ แต่ไม่แน่ใจว่าการปรับดอกเบี้ยจะมีผลทำให้เงินไหลเข้าไปยังสหรัฐหรือไม่ แต่เราก็ติดตามอยู่

แต่ที่น่ากังวลมากกว่าคือภาวะที่เงินทุนไหลเข้ามาในภูมิภาครวมถึงไทยมาก ๆ อาจจะทำให้เกิดการเก็งกำไร และเกิดภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เราต้องระมัดระวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ