สหรัฐเผยดัชนี CPI พื้นฐานเดือนม.ค.ลดลง 0.1% บ่งชี้แรงกดดันเงินเฟ้อทุเลาลง

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 20, 2010 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ทั่วไป เดือนม.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 0.3% ส่วนดัชนีซีพีไอพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ลดลง 0.1% ซึ่งปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปี โดยดัชนีซีพีไอเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดภาวะเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจ

รายงานของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีซีพีไอทั่วไปเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% มาจากต้นทุนพลังงานในสหรัฐที่สูงขึ้น 2.8% ทำสถิติเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน โดยราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 4.4% และราคาก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 3.5% ส่วนราคาอาหารเพิ่มขึ้นปานกลาง 0.2%

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า ดัชนีซีพีไอทั่วไปเดือนม.ค.ที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด และดัชนีซีพีไอพื้นฐานที่ปรับตัวลดลง จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คลายความกังวลเรื่องเงินเฟ้อและจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ไปอีกระยะหนึ่ง แม้เฟดได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25% เป็น 0.75% ไปเมื่อวานนี้ก็ตาม

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากการกู้ยืมระหว่างกัน ส่วนอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ซึ่งกู้ยืมโดยตรงจากเฟด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ