"ไตรรงค์"ชี้ ก.พาณิชย์ประมูลข้าว 5 แสนตันช่วงนี้ไม่เหมาะ เหตุราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 21, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่าหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาลจำนวน 5 แสนตัน และจะเปิดให้เอกชนยื่นซองเสนอราคาซื้อในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.53) เปิดซองเสนอราคาซื้อได้ในวันที่ 23 ก.พ.53 เป็นไปตามกระบวนการของกระทรวงพาณิชย์ แต่ตนเองในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเห็นว่าในช่วงนี้เป็นช่วงที่ยังไม่เหมาะสมกับการเปิดประมูลข้าวเพราะข้าวมีราคาตกต่ำ โดยปัจจุบันราคาข้าวขาว 5 % อยู่ที่ประมาณ 14,500 บาท/ตัน ส่งผลให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นจึงเห็นว่าจะต้องมีการพิจารณาอีกครั้งในที่ประชุม กขช.

นอกจากนี้การประมูลข้าวจำนวน 5 แสนตันของกระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากกขช. เพราะที่ประชุมยังไม่เคยมีการกำหนดตัวเลขการประมูลข้าว มีเพียงตัวเลข 3.75 แสนตันซึ่งเป็นข้าวเก่า

นายไตรรงค์ กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะระบายข้าวในสต็อกจำนวน 2 ล้านตันอย่างที่เป็นข่าว เนื่องจากขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม และการปล่อยข่าวดังกล่าวทำให้ราคาข้าวในประเทศและตลาดโลกปรับตัวลดลง จึงจำเป็นต้องดำเนินการหาบุคคลที่ปล่อยข่าว เพื่อมารับโทษ ตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ที่กำหนดห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการใด ๆ จงใจให้ราคาต่ำหรือสูงเกินสมควร หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนการหักค่าเสื่อมคุณภาพข้าว กขช. มีมติให้ใช้เกณฑ์คิดต้นทุนข้าวในสต็อกรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งจะไม่มีการนำมาหักกับการประมูล โดยราคาที่ประมูลจะต้องใกล้เคียงกับราคาตลาดมากที่สุด

รองนายกรัฐมนตรีกล่าว ยืนยันว่า การดำเนินการครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับปัญหาพรรคการเมืองระหว่างประชาธิปัตย์ กับพรรคภูมิใจไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ