ผู้ว่าธปท.เผยการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ขึ้นพรวดพราด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 22, 2010 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความจำเป็นในการใช้อัตราดอกเบี้ยต่ำมากๆ ในปีนี้ไม่มีแล้ว และเป็นจังหวะที่ดีสำหรับการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่จะมีการปรับขึ้นช่วงไหนจะต้องมีการพิจารณาปัจจัยเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ
"ไม่ได้หมายความว่าจะขึ้นพรวดพราดมากๆ ต้องดูจังหวะ เพราะยังมีความเสี่ยงและความไม่แน่นอน จะทำอะไรต้องค่อยๆ ทำ"ผู้ว่า ธปท.กล่าว

สำหรับนโยบายการเงินในปี 53 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ได้บอกไปแล้วว่า จะดูแลระมัดระวังไม่ให้มีปัญหาต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การปรับอัตราดอกเบี้ยจะเร็วหรือช้าต้องประเมินควาเมสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจให้ดี เพราะแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งตัวขึ้น แต่เป็นผลมาจากฐานที่ต่ำในปีก่อน รวมทั้งการยกเลิกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพบางส่วน แต่การพิจารณานโยบายการเงินจะดูจากเงินเฟ้อพื้นฐานเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ก็แสดงให้เห็นว่าเร่งตัวขึ้นตามการใช้จ่ายและการบริโภค

ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) แถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ปี 52 โต 5.8% ทาง ธปท.ไม่ได้มองเป็นรายไตรมาส แต่ก็จะนำตัวเลขของสภาพัฒน์ฯ มาประกอบการปรับคาดการณ์ในอนาคตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ