ห้าอดีตรมว.คลังสหรัฐผนึกกำลังเรียกร้องสภาคองเกรสใช้มาตรการจำกัดขนาด-การลงทุนสถาบันการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 22, 2010 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตรัฐมนตรีคลัง 5 คนของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ จอห์น สโนว์, พอล โอนีล, นิโคลัส แบรดี้, จอร์จ ชูลท์ และดับเบิ้ลยู ไมเคิล บลูเมนธอล ซึ่งเคยทำหน้าที่ขุนคลังทั้งในยุคประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครท เรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐผ่านข้อเสนอการใช้มาตรการ "วอล์คเกอร์ รูล" เพื่อจำกัดขนาดและการลงทุนของสถาบันการเงิน

อดีตรัฐมนตรีคลังทั้ง 5 เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่า ธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (FDIC) ไม่ควรมีสิทธิ์ลงทุนใดๆที่เกี่ยวข้องกับการบริการด้านการเงินที่จำเป็นต่อระบบเศรษบกิจสหรัฐ โดยการควบคุมการลงทุนดังกล่าวจะช่วยปกป้องระบบการเงินของประเทศเอาไว้

นอกจากนี้ อดีตรัฐมนตรีคลังทั้ง 5 ยังเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเป็นแกนนำในการประชุมระดับนานาชาติเพื่อให้มีการสนับสนุนหลักการดังกล่าว

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เสนอให้ใช้นโยบายจำกัดขนาดและการลงทุนของสถาบันการเงิน โอบามาให้เหตุผลว่า นโยบายที่เขาเสนอมีเป้าหมายที่จะลดความเสี่ยงอันอาจจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหม่ รวมถึงการห้ามไม่ให้สถาบันการเงินเข้าไปลงทุนในเฮดจ์ฟันด์และกองทุนไพรเวทอิควิตี้ โดยกฎดังกล่าวคล้ายกับมาตรการควบคุมภาคธนาคารที่สหรัฐเคยนำมาใช้ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในทศวรรษ 1930 หรือที่เรียกว่ามาตรการวอล์คเกอร์ รูล ซึ่งตั้งชื่อตามนายพอล วอล์คเกอร์ อดีตประธานเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ