มูดีส์เล็งปรับขึ้นอันดับเครดิตอินเดีย หากรัฐบาลลดยอดขาดดุลงบประมาณสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 22, 2010 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดผยว่า มูดีส์อาจปรับเพิ่มอันดับเครดิตของอินเดีย หากนายปรานาบ มุคเฮอร์จี รมว.คลังอินเดีย กำหนดแผนการที่มีความครอบคลุมในการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและลดยอดขาดดุลงบประมาณในสัปดาห์นี้ โดยปัจจุบันมูดีส์จัดอันดับเครดิตตราสารหนี้สกุลเงินรูปีของอินเดียอยู่ที่ระดับ Ba2 ซึ่งต่ำกว่าระดับอินเวสท์เมนท์เกรดอยู่ 2 ขั้น และต่ำกว่าอันดับเครดิตของอาร์เมเนียและตุรกี

นายมุคเฮอร์จีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณในช่วงที่เศรษฐกิจอินเดียขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยกระตุ้นรายได้จากการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ เศรษฐกิจอินเดียยังได้แรงหนุนจากสถานการณ์การเมืองที่มีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม คาดว่าการปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจอินเดียมากเหมือนกับประเทศอื่นๆ รวมถึงกรีซ เนื่องจากกรีซกู้ยืมเงินจากต่างประเทศมากกว่า โดยยอดกู้ยืมเงินจากต่างประเทศของอินเดียมีเพียงร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับกรีซที่มีอยู่สูงถึงร้อยละ 83

ชาคราวาร์ตี รันการาจัน หัวหน้าคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิง คาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของอินเดียจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 5.5% ของตัวเลขจีดีพีในปีงบประมาณซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้ จากปีก่อนหน้านั้นที่ 6.8% ของตัวเลขจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ