พณ.เตรียมพร้อมภาคเอกชนรับมือการค้า การลงทุนในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 22, 2010 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทางกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้จัดงานสัมมนาหัวข้อ “โอกาส และการเตรียมพร้อมของไทย จากอาเซียน สู่ AEC-ASEAN Economic Community (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน)” เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ และให้ประสบการณ์กับนักธุรกิจและนักลงทุน รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนของไทย ได้เตรียมพร้อมในการเพิ่มโอกาสทางการค้า หลังจากอาเซียนได้บรรลุข้อตกลงการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และจะมีการเปิดเสรีเต็มรูปแบบในปี 2558

การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียนไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 นั้น จะทำให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงตลาดที่ใหญ่ขึ้น ต้นทุนและค่าใช้จ่ายถูกลง เนื่องจากภาษีศุลกากร อุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษีจะหมดไป และกฎระเบียบต่างๆ จะได้รับการปรับประสานให้สอดคล้องกันมากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการไทยในสาขาที่ไทยมีความเข้มแข็งและมีศักยภาพในการแข่งขัน อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ การท่องเที่ยว การบริการสาขาสุขภาพ และสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องเร่งศึกษาหาลู่ทางการปรับตัว และใช้โอกาสจากการลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนต่างๆ ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่

"การสัมมนาครั้งนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศมุ่งหวังที่จะกระตุ้นกลุ่มนักลงทุนไทย ผู้ร่วมทุนในประเทศไทย ให้ได้รับข้อมูล และประสบการณ์จากวิทยากร ที่ประสบความสำเร็จใน การดำเนินงานมาแล้ว เพื่อนำไปวางแผน ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการลงทุน และเตรียมตัวหาช่องทางการใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีการค้าที่มีผลบังคับใช้ ทำให้แต่ละประเทศสมาชิกได้เริ่มทยอยลดมาตรการภาษีนำเข้าตามข้อตกลงที่ประเทศสมาชิกได้ทำร่วมกัน

นอกจากนี้ จะพยายามทำให้ภาคเอกชนของไทยเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นว่า การมีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะช่วยลดอุปสรรคในการทำธุรกิจระหว่างกัน และทำให้เกิดความโปร่งใส เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนในการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับโอกาส และการเปลี่ยนแปลงทางการค้าที่เกิดขึ้นในอนาคต ที่ทำให้การค้าการลงทุนของประเทศสมาชิกในอาเซียน มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น"อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ