ก.เกษตร เตรียมผลักดันลำไยและมังคุดส่งออกไปยังตลาดแอฟริกาใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 22, 2010 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายดักลาส กิบสัน เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทยว่า ประเด็นสำคัญที่ได้มีการหารือร่วมกันในครั้งนี้ คือ การติดตามความคืบหน้าการเปิดตลาดผลไม้ของไทยกับสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ โดยผลไม้ที่ไทยจะส่งไปแอฟริกาใต้นั้น ได้แก่ มังคุด และลำไย

โดยขณะนี้การพิจารณาอนุญาตนำเข้ามังคุดใกล้แล้วเสร็จ ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้จัดส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ฝ่ายแอฟริกาใต้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ในการหารือครั้งนี้จึงแจ้งให้ท่านทูตฯ ช่วยเร่งรัดการพิจารณาการอนุญาตนำเข้ามังคุดของไทยให้แล้วเสร็จก่อนเดือนพฤษภาคมซึ่งจะเป็นช่วงที่ฤดูมังคุดออกสู่ตลาด

ส่วนความคืบหน้าการอนุญาตนำเข้าผลไม้จากแอฟริกาใต้ ได้แก่ ส้ม องุ่น แอปเปิ้ล และแพร์ นั้น ขณะนี้ ส้มได้ผ่านอนุกรรมการด้านวิชาการกักพืชแล้ว และคาดว่าประมาณเดือนมีนาคม 2553 จะนำเสนอต่อคณะกรรมการกักพืช ซึ่งเมื่อคณะกรรมการให้ความเห็นชอบแล้ว จะต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อมีผลบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะพยายามเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และเมื่อดำเนินการเรื่องส้มแล้ว จะดำเนินการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชในผลไม้ชนิดอื่น ได้แก่ องุ่น แอปเปิ้ล และแพร์ ซึ่งเป็นไปตามลำดับความสำคัญที่แอฟริกาใต้เสนอไว้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ