"พรทิวา"เมินเสียงค้าน"ไตรรงค์"เดินหน้าประมูลระบายข้าวในสต๊อก 5 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 22, 2010 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ เมินเสียงค้านจากรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่สั่งให้ระงับการเปิดประมูลเพื่อระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล 5 แสนตัน โดยระบุจะยังคงเดินหน้าดำเนินการต่อไป แต่หากได้ราคาไม่เป็นที่พอใจจะเสนอขอมติจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อยกเลิกการประมูลต่อไป

"ตอนนี้ระบาย 5 แสนตันก่อน ที่เข้าใจกันไปว่าระบาย 2 ล้านตันตอนนี้ยังไม่มีแผน ซึ่งการระบายข้าวล็อตนี้ก็ยอมรับว่าต้องดูราคาอีกที ถ้าราคาไม่ได้ตามเกณฑ์ที่เหมาะสมก็จะไม่ขาย ซึ่งการขายข้าวครั้งนี้เป็นมติของ กขช. ที่เห็นชอบในหลักการ ส่วนปริมาณขายเป็นเรื่องที่คณะกรรมการพิจารณาการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์จะกำหนด ซึ่งท่านรองนายกฯ(นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ก็เร่งรัดตลอดเวลาให้เร่งระบายข้าวออกจากสต๊อกรัฐโดยเร็ว" นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าว

โดยวันนี้ กระทรวงพาณิชย์เปิดให้ผู้ส่งออกยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวในสต๊อกรัฐบาล 5 แสนตันตามแผนงานที่กำหนดไว้เดิม แม้จะมีเสียงคัดค้านจากนายไตรรงค์ที่ไม่เห็นด้วยกับการระบายข้าวครั้งนี้ และระบุจะหาทางให้ กขช.ยกเลิก เพราะเกรงว่าจะทำให้ราคาข้าวในตลาดในประเทศตกต่ำ ซึ่ง กขช.จะมีการประชุมในวันที่ 25 ก.พ.นี้ และรัฐบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาเดือนละ 2,000 ล้านบาท

รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีชาวนาจาก จ.อยุธยา พิษณุโลก และสุโขทัย ชุมนุมประท้วงเนื่องจากขายข้าวได้ราคาต่ำ ว่า เนื่องจากข้าวดังกล่าวมีความชื้นสูงเกิน 30% โรงสีจึงกดราคารับซื้อ แต่เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้แก้ปัญหาโดยให้โรงสีจังหวัดต่างๆ เปิดจุดรับซื้อเพิ่มขึ้น และในวันที่ 23 ก.พ.นี้จะเสนอให้ ครม.ให้ตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวจากชาวนาตามราคาอ้างอิง เพื่อแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม การที่ราคาข้าวในประเทศตกต่ำมาจากหลายสาเหตุ แต่หลักๆ น่าจะมาจากขบวนการทุบราคา ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำเมื่อรัฐประกาศจะระบายข้าวในสต๊อก เพื่อทำให้ราคาตลาดในประเทศตกต่ำ จะได้ซื้อจากสต๊อกรัฐในราคาถูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ