สิงคโปร์เตรียมทุ่มงบ 5.5 พันล้านดอลล์เพิ่มความสามารถในการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Monday February 22, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาร์มาน ชานมูการัทนัม รัฐมนตรีคลังสิงคโปร์ นำเสนอแผนงบประมาณปี 2553 ต่อรัฐสภาเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

โดยแผนการหนึ่งของรัฐบาลคือการลงทุน 5.5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 3.92 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตผ่านการให้ประโยชน์ทางภาษี ให้เงินช่วยเหลือ และให้การฝึกอบรม

รัฐบาลสิงคโปร์จะตั้งคณะกรรมาธิการด้านผลิตภาพและการศึกษาต่อเนื่องแห่งชาติระดับสูงแห่งใหม่ขึ้นเพื่อกระตุ้นทักษะของแรงงานและความสามารถในการผลิตขององค์กรต่างๆ รวมทั้งดูแลการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ของรัฐและสนับสนุนการสร้างความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน แรงงานและสหภาพแรงงาน และภาครัฐ

รัฐมนตรีคลังเน้นย้ำว่าการเพิ่มความสามารถในการผลิตต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงใน 3 ระดับ โดยขั้นแรกสิงคโปร์ต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจทั้งหมดให้เน้นไปที่กิจกรรมกิจกรรมที่มีมูลค่าสูงกว่าเดิม จากนั้นต้องมีการอัพเกรดอุตสาหกรรมและองค์กรแต่ละแห่ง และสุดท้ายคือการเพิ่มทักษะและศักยภาพเชิงสร้างสรรค์ให้กับแรงงานทุกคน

นอกจากนั้นสิงคโปร์ต้องบริหารแรงงานต่างชาติให้ดี โดยวิธีที่ดีที่สุดคือผ่านกลไกด้านราคา เช่น การขึ้นภาษีแรงงานต่างชาติแทนการจำกัดจำนวนแรงงานต่างชาติ

รัฐมนตรีคลังสิงคโปร์กล่าวทิ้งท้ายว่าโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตจะช่วยผลักดันให้สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจก้าวหน้า ควบคู่ไปกับแรงงานที่มีทักษะสูง งานที่มีคุณภาพ และรายได้ที่มากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ