กอน. ยันไม่ขึ้นราคาน้ำตาล แม้ราคาต่ำกว่าตลาดโลก-มีเพียงพอบริโภคในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 22, 2010 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ว่า จะไม่มีการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายภายในประเทศ แม้ราคาตลาดโลกจะอยู่ในระดับที่สูงกว่าในประเทศ เนื่องจากจากการสำรวจพบว่าปริมาณน้ำตาลทรายมีจำนวนเพียงพอรองรับการบริโภค และการใช้ในภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่ประชาชนจะต้องเก็บสำรองน้ำตาลทรายไว้

ด้านนายนายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพาณิชย์ จะกำกับและดูแลการจำหน่ายน้ำตาลทรายให้เป็นไปตามประกาศกำหนด รวมทั้งได้ขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดป้องกันการลักลอบส่งออกน้ำตาลทรายตามจังหวัดที่มีเขตแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านโดยผิดกฏหมาย และขอความร่วมมือ 46 โรงงาน ให้ระมัดระวังการจำหน่ายน้ำตาลโควต้า ก. ให้แก่ทั้งผู้ซื้อ และผู้ค้าส่ง และต้องมีการทำบันทึกรายชื่อทั้งผู้ขาย ไปจนถึงผู้รับปลายทาง เพื่อตรวจสอบเส้นทางเดินของน้ำตาลทราย

นอกจากนี้ จะไม่มีการต่ออายุใบอนุญาตขนย้ายน้ำตาลทราย ซึ่งมีอายุ 15 วัน โดยหากพบการกระทำผิด จะดำเนินการตามกฏหมายขั้นสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ จะเชิญผู้ประกอบการโควต้า ค. จำนวน 106 โรงงาน มาทำความเข้าใจ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามกฎระเบียบเกี่ยวกับปริมาณน้ำตาลที่ได้รับจัดสรร โดยหากว่าผู้ใดละเมิดจะถูกตัดสิทธิ์ เป็นระยะเวลา 5 ปี

ทั้งนี้ ในปีนี้ สอน. ได้กำหนดน้ำตาลทรายเพื่อการบริโภคในประเทศ ตามโควต้า ก. ที่จำนวน 2.1 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 51/52 ที่ 1.9 ล้านตัน ตามประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจของภาคอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะเติบโต 6—8% โดยมีการขึ้นงวด 52 งวด จำนวนครั้งละ 4 หมื่นตัน และในขณะนี้ ยังมีน้ำตาลที่ยังไม่ได้ขึ้นงวดกว่า 1.7 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ