Ibank เดินหน้าตั้งธนาคารชุมชน 5 จว.ชายแดนใต้ ช่วยผู้ประกอบการรายย่อย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 22, 2010 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(IBANK) เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารได้รับนโยบายในการเร่งดำเนินการโครงการธนาคารชุมชนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ ธนาคารเลือกจังหวัดนราธิวาสเป็นจังหวัดนำร่อง เนื่องจากมีค่าแรงขั้นต่ำน้อยที่สุด และคาดว่าจะเปิดที่สาขาปัตตานีในเดือน มี.ค.53 และตั้งเป้าขยายโครงการให้ครอบคลุมสาขาของธนาคารที่เหลืออีก 5 สาขาใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ คือ สาขาจะบังติกอ , สาขาจะนะ , สาขาสงขลา ,สาขาหาดใหญ่ และสาขาสตูล

ปัจจุบัน มีกลุ่มผู้ประกอบการในจังหวัดนราธิวาสยื่นขอสินเชื่อเข้ามาแล้วประมาณ 329 กลุ่ม คิดเป็นวงเงินกว่า 44 ล้านบาท โดยธนาคารอนุมัติสินเชื่อไปแล้วจำนวน 132 กลุ่ม คิดเป็นวงเงิน 13 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณ 50,000- 100,000 บาท/กลุ่ม ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ

สำหรับคุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อจะต้องเป็นเป็นกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย หรือกลุ่มผู้ประกอบอาชีพสุจริตที่ไม่ขัดต่อหลักชะรีอะฮ์ และประกอบอาชีพเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อดำเนินงาน ทำกิจกรรม และให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกิจการต่างๆ ภายในกลุ่ม โดยเป็นกิจการขนาดเล็กที่ไม่เข้าข่ายของการเป็นธุรกิจ SMEs ซึ่งธนาคารจะปล่อยสินเชื่อในวงเงินขั้นต่ำ 5,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท/กลุ่ม

"ธนาคารตั้งเป้าจะขยายพื้นที่โครงการให้ครอบคลุมสาขาธนาคารทั่วประเทศ เพื่อเป็นการกระจายความช่วยเหลือสู่กลุ่มประชาชนผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ เพราะโครงการนี้เป็นโครงการที่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ตั้งใจประกอบอาชีพสุจริตที่ไม่ขัดต่อหลักชะรีอะฮ์ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งจะเป็นการสร้างสังคมให้มีการค้าขายที่ยั่งยืน และถือเป็นการคืนกำไรให้สังคมอีกทางหนึ่ง " นายธีรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ