ส.อ.ท.มองปี 53 หลายอุตสาหกรรมเริ่มฟื้น-ออร์เดอร์ทยอยเข้า แต่หวั่นปัญหาแรงงานทำสะดุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2010 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมปี 53 ค่อนข้างดี ในหลายๆอุตสาหกรรม คำสั่งซื้อฟื้นตัว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมสิ่งทอ ออเดอร์ทะลักเข้ามาและเป็นออเดอร์ที่ดีและต่อเนื่อง ไม่ได้เป็นออเดอร์ชั่วคราวแล้วหายไป แต่ปัญหาคือไม่มีแรงงาน เพราะส่วนใหญ่กลับบ้านหรือไม่ก็ไปทำในอุตฯ อื่น เช่น เกษตร

ขณะที่บางอุตสาหกรรมมีการฟื้นตัว คือ ยานยนต์ ไฟฟ้า ดีขึ้นมากจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ซึ่งประเทศไทยโชคดีที่สินค้าเกษตรราคาดีมาก ทำให้ได้เปรียบประเทศอื่น เช่น ราคาน้ำมันปาล์ม ยางพารา มันสำปะหลัง น้ำตาล ซึ่งน้ำตาลราคาค่อนข้างดี และปีหน้าก็จะดีกว่านี้ เพราะเกิดปัญหาขาดแคลนเพราะภัยธรรมชาติในพื้นที่เพาะปลูกของหลายประเทศ ขณะนี้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก็กลับมาแล้ว

นายพยุงศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ที่มีการคาดการณ์ว่าจะโต 4% นั้น มองว่าอาจจะโตได้มากกว่านั้นก็ได้ แต่การที่ขาดแคลนแรงงานของไทยอาจทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจสะดุดหรือโตไม่เต็มที่ ซึ่งได้หารือกับผู้ประกอบการหลายรายเรื่องแรงงานขาดแคลน ซึ่งเห็นว่าแนวทางแก้ไขคืออาจจะต้องนำแรงงานมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

ส่วนสถานการณ์การเมืองภายในประเทศนั้น เชื่อว่าจะไม่มีอะไรรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ