ร่างกฎหมายสร้างงานสหรัฐมูลค่า $1.5 หมื่นล้านผ่านการหยั่งเสียงในวุฒิสภาด้วยคะแนน 62 ต่อ 30

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 23, 2010 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างกฎหมายการสร้างงานมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ของคณะทำงานประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ผ่านการหยั่งเสียงในวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ ด้วยคะแนน 62 ต่อ 30 แต่จะต้องได้อีก 60 เสียงจึงจะสามารถเอาชนะเสียงคัดค้านของสมาชิกพรรครีพับลิกันได้ เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว หลังจากนายแฮร์รี่ รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาได้ลดขนาดมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างงาน มูลค่ารวม 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์

วุฒิสมาชิกสก็อต บราวน์ แห่งรัฐแมสซาชูเซตส์ สังกัดพรรครีพับลิกันได้ยื่นร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวต่อวุฒิสภา ซึ่งสวนทางกับบรรดาผู้นำคนอื่นๆในพรรคเดียวกัน โดยบราวน์มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนมาตรการของเดโมแครต และกล่าวว่าแม้ร่างฎหมายฉบับนี้ยังไม่สมบูรณ์ แต่เขาต้องการออกเสียงอย่างเป็นอิสระโดยไม่เลือกข้างทางการเมือง และจะทำทุกอย่างเพื่อสร้างงานให้กับครอบครัวในรัฐแมสซาชูเซตส์

ส่วนสมาชิกคนอื่นๆของพรรครีพับลิกันที่ให้การสนับสนุนมาตรการของเดโมแครตได้แก่ วุฒิสมาชิกซูซาน คอลลินส์ และวุฒิสมาชิกโอลิมเปีย สโนว์ แห่งรัฐเมน วุฒิสมาชิกคริสโตเฟอร์ บอนด์ แห่งรัฐมิสซูรี และวุฒิสมาชิกจอร์จ โวอิโนวิช แห่งรัฐโอไฮโอ ส่วนในฟากเดโมแครตเองนั้น มีเพียงวุฒิสมาชิกเบล เนลสัน จากรัฐเนบราสก้า ที่ต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบามาแถลงงบประมาณประจำปี 2553 มูลค่ารวม 3.8 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมุ่งเน้นการนำงบประมาณไปใช้ในการสร้างงานเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการขึ้นภาษีบุคคลร่ำรวยและลดยอดขาดดุลงบประมาณ โดยโอบามาเชื่อมั่นว่า สหรัฐมีแนวโน้มที่จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านตำแหน่งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ