(เพิ่มเติม) นายกฯสั่งพาณิชย์ตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวแก้ปัญหาถูกกดซื้อต่ำกว่าราคาอ้างอิง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2010 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์แทรกแซงราคาข้าวในตลาด ด้วยการตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวโดยตรงจากชาวนา หลังจากเกิดปัญหาการกดราคารับซื้อต่ำกว่าราคาอ้างอิง

"กรณีในหลายพื้นที่ราคาซื้อขายที่มีการซื้อขายจริงถูกกดต่ำกว่าราคาอ้างอิง จึงให้ใช้หลักการเดิม ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการแทรกแซง โดยเฉพาะมาตรการตั้งโต๊ะรับซื้อ โดยมีโรงสีที่อยู่ร่วมในโครงการอยู่แล้ว"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่มีการปล่อยข่าวว่ารัฐบาลจะเร่งระบายข้าวจำนวน 2 ล้านตัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ไม่ได้มีการพูดถึง แต่ก็ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดำเนินการตรวจสอบที่มาของข่าวและให้ดำเนินการเอาผิดหากตรวจสอบพบแล้ว

สำหรับการส่งข้าวไปช่วยผู้ประสบภัยที่สาธารณรัฐเฮติ ขณะนี้มีหลายประเทศแจ้งความจำนงที่จะช่วยเหลือด้านการขนส่ง ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการบรรจุข้าวให้ทันตามกำหนดที่จะส่งไปช่วยงวดที่ 2 ในวันที่ 12 มี.ค.และ งวดที่ 3 ในวันที่ 31 มี.ค.นี้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีความพร้อมที่จะดำเนินการอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการประกันรายได้ให้เกษตรกรรอบ 2 ว่า วันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติให้ดำเนินการใช้ภาพถ่ายดาวเทียมตรวจสอบการขึ้นทะเบียนและการทำประชาคม ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์จะรับไปดำเนินการในส่วนนี้ โดยจะให้รวบรวมภาพถ่ายครอบคลุมทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 มี.ค.ซึ่งจะเป็นเครื่องมือช่วยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของการขึ้นทะเบียนและการจัดทำประชาคมต่อไปได้

สำหรับกรณีที่เกษตรกรได้ทำสัญญาและกำหนดสัญญาไปใช้สิทธิในช่วงที่ไม่มีเงินชดเชยนั้น วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการตามที่ระบุไว้ในสัญญาที่ว่าใครเสียสิทธิในการได้รับเงินชดเชยให้อนุโลมสามารถไปย้อนกลับไปใช้สิทธิในงวดสุดท้ายที่มีการชดเชยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ