World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 23, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นก้าวขึ้นแซงหน้าฮ่องกงเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานที่แพงที่สุดในโลกไปแล้ว หลังจากที่ช่วงขาลงของค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ในเมืองหลวงของญี่ปุ่นชะลอตัวลง โดยค่าเช่าอาคารสำนักงานใหญ่ในโตเกียวร่วงลง 21% เหลือ 163.90 ดอลลาร์ต่อตารางฟุตเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ต้นทุนของสำนักงานปล่อยเช่าในฮ่องกงตกลงไป 35% หลังจากผู้เช่ายกเลิกการเช่าจำนวนมากขึ้น

-- ดิค เชนีย์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจอร์จ วอชิงตัน ยูนิเวอร์ซิตี้ ในกรุงวอชิงตันวันนี้ หลังจากที่มีอาการเจ็บหน้าอก ขณะที่แพทย์อยู่ในระหว่างการประเมินสถานการณ์หลังจากอดีตรองประธานาธิบดีวัย 69 ปีผู้นี้มีอาการหัวใจวายมาแล้วถึง 4 ครั้ง ซึ่งอาการดังกล่าวล้วนเกิดขึ้นก่อนที่เขาจะขึ้นมาเป็นรองประธานาธิบดีเมื่อเดือนม.ค. 2544

-- ร่างกฎหมายการสร้างงานมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ของคณะทำงานประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ผ่านการหยั่งเสียงในวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ ด้วยคะแนน 62 ต่อ 30 แต่จะต้องได้อีก 60 เสียงจึงจะสามารถเอาชนะเสียงคัดค้านของสมาชิกพรรครีพับลิกันได้ เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว หลังจากนายแฮร์รี่ รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาได้ลดขนาดมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างงาน มูลค่ารวม 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์

-- เซอิจิ มาเอะฮารา รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นเผยญี่ปุ่นจะปรับปรุงวิธีการรวบรวมและบริหารข้อมูลเกี่ยวกับยานยนต์ รวมทั้งจะทบทวนเกี่ยวกับวิธีการออกคำแนะนำเรื่องการเรียกคืนรถ หลังจากที่เกิดกรณีการเรียกคืนรถครั้งใหญ่กว่า 8 ล้านคันของโตโยต้า มอเตอร์

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของค่ายฮอนด้าในเดือนม.ค.อยู่ที่ 290,752 คัน เพิ่มขึ้น 28% ต่อปี เนื่องจากดีมานด์ในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง

-- นายสตีเฟน บอสเวิร์ท ผู้แทนพิเศษของสหรัฐเรื่องเกาหลีเหนือจะเดินทางเยือนจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ เพื่อหาทางฟื้นการจัดการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยเรื่องการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ยังไม่มีแผนการเยือนเกาหลีเหนือหรือรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีส่วนร่วมในการประชุม 6 ฝ่ายด้วยเช่นกัน

-- รัฐบาลออสเตรเลียมีแผนใช้จ่ายเงิน 69 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในระยะเวลา 4 ปี เพื่อปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยของประเทศให้สามารถรับมือกับภัยก่อการร้ายที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่เกิดและเติบโตในออสเตรเลียเอง

-- ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นเพิ่มปริมาณการผลิตทั่วโลกในเดือนม.ค. รวมทั้งมียอดขายและยอดส่งออกเพิ่มขึ้นในเดือนดังกล่าวด้วย โดยเจ็ดในแปดค่ายรถยต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นมีการผลิตรถยนต์ทั่วโลกมากขึ้น รวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ที่เพิ่มการผลิต 55.8% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 643,925 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ