ครม.รับทราบ IMF ปรับเพิ่มโควตาไทย ส่งผลให้อนาคตกู้เงินได้มากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2010 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้รับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอในการยินยอมรับการจัดสรรโควตาเพิ่มของไทยในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) เป็น 0.604% จากเดิม 0.506% ซึ่งส่งผลให้โควตารวมของไทยเพิ่มขึ้น 385.6 ล้าน SDR(Special Drawing Rights หรือสิทธิพิเศษถอนเงิน) มาเป็น 1,440.5 ล้าน SDR จากเดิม 1,081.9 ล้าน SDR

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังให้ความเห็นว่าในกรณีที่หากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในอนาคต ประเทศไทยสามารถกู้เงินจากกองทุน IMF ได้ในวงเงินที่มากขึ้นกว่าเดิมจากปี 40 ซึ่งการรับโควตาเพิ่มนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะชำระโควตาโดยเปลี่ยนรูปแบบของทุนสำรองระหว่างประเทศเท่านั้น จึงไม่ถือเป็นค่าใช้จ่ายและยังคงสามารถนับเป็นเงินทุนสำรองระหว่างประเทศได้ด้วย

การจัดสรรโควตาเพิ่มของ IMF ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดปฏิรูปกองทุนฯ ให้มีความทันสมัยและปรับปรุงสิทธิและเสียงของประเทศสมาชิกให้สะท้อนภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริงของประเทศในปัจจุบัน โดยเฉพาะประเทศที่ยากจน และประเทศที่ได้รับโควตาจริงน้อยกว่าที่ควรจะได้รับได้มีโอกาสใช้สิทธิออกเสียงในกองทุนฯ ได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ