เจ้าหน้าที่ EU-IMF เตรียมพบเจ้าหน้าที่กรีซเพื่อแก้วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 23, 2010 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมผู้ตรวจสอบบัญชีของคณะกรรมาธิการยุโรป ธนาคารกลางยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ของทางการกรีซเป็นครั้งแรกในเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

โดยประเด็นหลักที่คาดว่าจะมีการปรึกษาหารือกันที่กระทรวงการคลังของกรีซในวันนี้ประกอบด้วย การติดตามการใช้มาตรการ Stability and Growth Program ของกรีซซึ่งมีเป้าหมายที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเข้าที่เข้าทาง เนื่องจากหลายฝ่ายวิตกว่าภาวะเศรษฐกิจซบเซาอาจหนักกว่าที่เคยคาดไว้

นอกจากนั้นทีมผู้ตรวจสอบบัญชีจะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการปรับปรุงระบบประกันสังคม ซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนเงินทุนอย่างหนัก

สื่อในกรีซรายงานว่ารัฐบาลกรีซกำลังพิจารณาใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากมาตรการเดิม และอาจนำประเด็นดังกล่าวมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่จากอียูก่อนที่จะมีการใช้มาตรการดังกล่าว โดยสื่อคาดว่าน่าจะมีการสรุปผลระหว่างการพบกับ ออลลี่ เรห์น สมาชิกคณะกรรมาธิการยุโรป ที่กรุงเอเธนส์ภายใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซกำลังเดินหน้าขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีเชื้อเพลิง รวมถึงภาษีสินค้าหรูและภาษีรถยนต์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ