ธปท.เตรียมทบทวนคาดการณ์ GDP 8 ไตรมาสข้างหน้า หลังสศช.แถลง Q4/52 สูงมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 24, 2010 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ธปท.จะทบทวนคาดการณ์อัตรการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ในช่วง 8 ไตรมาสข้างหน้า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)ประกาศตัวเลข GDP ในไตรมาส 4/52 สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ทำให้ ธปท.ต้องนำมาพิจารณาว่าสอดคล้องกับคาดการณ์ที่ทำไว้หรือไม่

พร้อมกันนี้ ธปท.จะจับตาตลาดอสังหาริมทรัพย์และสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังจากรัฐบาลไม่ต่ออายุมาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ว่าจะมีผลทำให้ทั้งสองส่วนเติบโตหรือไม่อย่างไร แม้ว่าขณะนี้สินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์จะสามารถเติบโตได้ แต่ก็ยังมียอดคงค้างที่อสังหาริมทรัพย์ส่วนหนึ่งขายไม่ออก ก็จะต้องพิจารณาประกอบกันไปด้วย

สำหรับผลของการไม่ต่ออายุมาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า คงไม่ได้ทำให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น แต่ถ้าเป็นการยกเลิกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพทั้งหมดจะมีผลมากกว่า เพราะคิดเป็นเม็ดเงินถึง 1-2 หมื่นล้านบาทต่อปี แต่เมื่อรัฐบาลยกเลิกเป็นบางมาตรการ ก็เชื่อว่าผลกระทบคงไม่น่ากังวล

ขณะที่แนวโน้มเงินเฟ้อในช่วงต่อจากนี้คงปรับตัวสูงขึ้น แต่การเร่งตัวคงจะไม่เร็วมาก โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือน ม.ค.53 ยังอยู่ในระดับต่ำที่ 0.6% แม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะสูง 4.1% ซึ่ง ธปท.ก็ต้องติดตามแรงกดดันจากราคาน้ำมัน ราคาสินค้าเกษตร อุปสงค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศว่าจะมีผลทำให้เกิดการเร่งตัวของเงินเฟ้อหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ