World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 24, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ดิ่งลงสู่ระดับ 46 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 56.5 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 55 จุด บ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีความวิตกกังวลเรื่องตัวเลขจ้างงานที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องและแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนม.ค.ขยายตัว 40.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 4,902.40 พันล้านหยวน ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าดีมานด์ในภูมิภาคเอเชียยังคงแข็งแกร่ง

-- คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) เตรียมออกมาตรการกำกับดูแลด้านการปล่อยเงินกู้ให้แก่ภาคธุรกิจขนาดเล็กในประเทศ

โดยทาง CBRC ได้กำหนดมาตรการพิเศษด้านการขยายวงเงินกู้ของธนาคารให้แก่ภาคธุรกิจขนาดเล็กและได้ขอให้มีการปรับเพดานเงินกู้สำหรับภาคธุรกิจขนาดเล็กเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังระบุว่า อัตราการขยายตัวของเงินกู้ที่ออกให้กับภาคธุรกิจขนาดเล็กควรจะขยายตัวได้เร็วกว่าอัตราเฉลี่ยของยอดการปล่อยเงินกู้

-- เรย์ ลาฮู้ด รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐเปิดเผยว่า ในช่วงปลายสัปดาห์นี้เขาวางแผนที่จะจัดการเจรจากับนายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเดินทางมายังสหรัฐเพื่อเข้าร่วมการไต่สวนของสภาคองเกรส

-- จอห์น ซัง รัฐมนตรีคลังฮ่องกงซึ่งนำเสนองบประมาณต่อที่ประชุมสภาวันนี้ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัว 4-5% ในปี 2554 สำหรับไตรมาส 4 ปี 2552 นั้น เศรษฐกิจฮ่องกงขยายตัวขึ้น 2.6% แต่ตลอดทั้งปี 2552 เศรษฐกิจยังคงหดตัวลง 2.7%

-- จอห์น ซัง รัฐมนตรีคลังฮ่องกง เปิดเผยว่า ฮ่องกงเตรียมขึ้นอัตราอากรแสตมป์สำหรับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ราคาแพงเพื่อป้องกันมิให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ประจำเดือนก.พ.2553 ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สินในยุโรป และอัตราว่างงานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

-- มาเลเซียเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัว 4.5% หลังจากที่ดีมานด์ภายในประเทศและต่างประเทศแข็งแกร่งขึ้น แต่อัตราการขยายตัวของจีดีพีตลอดทั้งปีที่แล้ว ติดลบ 1.7%

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวในพิธีรับปริญญาของนักศึกษาวันนี้ว่า กัมพูชาจะทดสอบการยิงจรวดในสัปดาห์หน้า ซึ่งการทดสอบครั้งนี้เป็นการซ้อมรบทางการทหารตามปกติ และไม่ได้ตั้งใจที่จะแสดงแสนยานุภาพทางการทหารต่อประเทศใดๆ

-- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีประจำเดือนมี.ค.ขยับลงเล็กน้อย เนื่องจากผู้บริโภคยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศและอัตราว่างงานที่อาจพุ่งสูงขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ