S&P ขู่ลดอันดับเครดิตกรีซอีก 2 ขั้นภายในเดือนมี.ค. ขณะกรีซเผชิญวิกฤตการเงิน-การเมือง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า S&P อาจปรับลดอันดับเครดิตกรีซลง 1-2 ขั้นภายในเดือนมี.ค.นี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอและกระแสต่อต้านทางการเมืองที่กำลังส่งผลบั่นทอนความสามารถของกรีซในการลดยอดขาดดุลงบประมาณที่อยู่ในระดับสูงสุดในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู)

นักวิเคราะห์มองว่าการเตือนเรื่องการปรับลดอันดับเครดิตครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อสถานะของกรีซในตลาดการเงิน ขณะที่นักลงทุนรายใหญ่พากันแห่ถือครองพันธบัตรประเภท 10 ปีของเยอรมนีมากที่สุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์เมื่อวานนี้ เนื่องจากความกังวลเรื่องเหตุการณ์ประท้วงในกรีซเพื่อต่อต้านการลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล

ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ A- และเตือนว่าจะลดอันดับเครดิตลงอีกหากนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซไม่สามารถปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นสูงสุดในบรรดาชาติสมาชิกอียู ซึ่งการประกาศลดอันดับเครดิตของ S&P มีขึ้นหลังจากที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับเครดิตของกรีซลงสู่ระดับ BBB+ ไปก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว พร้อมกับเตือนให้นายปาปันเดรอูเร่งลดยอดขาดดุลงบประมาณโดยเร็ว

สหภาพแรงงานหลายกลุ่มได้ก่อเหตุประท้วงทั่วประเทศกรีซเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ ส่งผลให้สนามบินกรีซต้องยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและขาออกทั้งหมดในวันนี้ โดยผู้ประท้วงไม่พอใจที่รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดในการลดปริมาณหนี้สาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ