เยนอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังตลาดหุ้นพุ่งหนุนนลท.ซื้อสกุลเงินผลตอบแทนสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นหลายแห่งดีดตัวดีขึ้น และนักลงทุนเริ่มลดการถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง เนื่องจากมองว่า รัฐบาลในหลายประเทศจะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

ส่วนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นเป็นวันที่ 3 ในสัปดาห์นี้ หลังนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสสหรัฐว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

โดยในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับ 90.25 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 90.15 ต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้ และเคลื่อนไหวแตะที่ 122.09 ต่อยูโรจากระดับ 122.03 ต่อยูโร ส่วนเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ไต่ระดับขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ และเงินดอลลาร์ออสเตรเลียขยับขึ้น 0.1%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนต่างตบเท้าเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นโดยเฉพาะที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดบวกเมื่อคืนนี้ รวมถึงตลาดหุ้นโตเกียวที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากพวกเขาเริ่มต้องการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงบ้างแล้ว ทำให้สกุลเงินที่ปลอดความเสี่ยงอย่างเงินเยนอ่อนค่าลง นอกจากนี้ ถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้ยังบ่งชี้ว่า เฟดจะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ