ผอ.IMF ตั้งรองผู้ว่าการแบงก์ชาติจีนเป็นที่ปรึกษาพิเศษ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แต่งตั้งนาย จู หมิน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เป็นที่ปรึกษาพิเศษ ด้วยความหวังว่าความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไอเอ็มเอฟกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ต่างๆ

นายสเตราส์-คานห์กล่าวในแถลงการณ์ว่า นายจู หมินเป็นผู้คร่ำหวอดในภาคการเงินและมีประสบการณ์มากมายในการทำงานให้รัฐบาลจีน ซึ่งจะทำให้เขามีบทบาทสำคัญในการทำงานร่วมกับคณะผู้บริหารของไอเอ็มเอฟเพื่อรับมือกับความท้าทายที่ประเทศสมาชิกไอเอ็มเอฟทั่วโลกจะต้องเผชิญในภายหน้า และเพื่อส่งเสริมความเข้าใจของไอเอ็มเอฟต่อเอเชียและตลาดเกิดใหม่เพิ่มมากขึ้น

ด้านนายจูกล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อนำประสบการณ์ของเขามาสู่ไอเอ็มเอฟ และเขาพร้อมที่จะร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานที่ไอเอ็มเอฟเพื่อส่งเสริมการขยายตัวอย่างยั่งยืนและเสถียรภาพทางการเงินในระดับสากล

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีนก็แสดงความยินดีกับการตัดสินใจของไอเอ็มเอฟในครั้งนี้ โดยระบุว่า เนื่องด้วยตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนากำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆในระบบการเงินและเศรษฐกิจโลก ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จึงเป็นเรื่องดีสำหรับสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่จะรับผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพจากเศรษฐกิจเหล่านี้ไปร่วมทีมบริหารเพิ่มขึ้น เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในสภาพเศรษฐกิจโลก และเพื่อปรับปรุงการปกครองขององค์กร

นายจูจะเข้าทำหน้าที่ในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ โดยจะรับผิดชอบกิจการระหว่างประเทศ การวิจัยนโยบาย และข้อมูลเครดิต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจูกลายเป็นชาวจีนคนที่สองที่ได้รับตำแหน่งผู้บริหารอาวุโสในองค์กรการเงินระหว่างประเทศ หลังจากที่นายจัสติน หยีฟุ หลิน ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองประธานและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกในปี 2551

ก่อนร่วมงานกับแบงก์ชาติจีน นายจูเคยทำงานที่แบงก์ ออฟ ไชน่ามาก่อน ในตำแหน่งรองประธานบริหาร รับผิดชอบด้านการเงินและการคลัง การบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายในองค์กร กฎหมาย และการวิจัยและวางแผน นอกจากนี้เขายังเคยทำงานที่ธนาคารโลกเป็นเวลา 6 ปี และเคยสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และมหาวิทลาลัยฟู่ตั้น

โดยธนาคารกลางจีนยังระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า ประสบการณ์ของนายจูทำให้เขามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการบริหารจัดการเศรษฐกิจมหภาค กฎระเบียบและการกำกับดูแลทางการเงิน และตลาดการเงินเป็นอย่างดี นอกจากนี้การทำงานที่เวิลด์แบงก์และสถาบันการเงินระหว่างประเทศอื่นๆก็ได้เพิ่มประสบการณ์ในสาขาการเงินต่างประเทศให้กับนายจูเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ