China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมฝ่ายบริหารของสภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีนที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ระบุว่า จีนควรเพิ่มความพยายามในการใช้แผนการปรับปรุงและรักษาระดับความแข็งแกร่งของภาคอุตสาหกรรมหลักในประเทศ โดยเฉพาะการควบคุมผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมเหล็ก โลหะ ซีเมนต์ อลูมิเนียม ถ่านโค้ก และแคลเซียม คาร์ไบด์อย่างเข้มงวด รวมถึงพัฒนาระบบประเมินผลการปล่อยก๊าซคาร์บอนในภาคอุตสาหกรรมเหล็ก

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัลรายงานว่า บริษัทเหล็กหลายแห่งในจีนยังคงอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัทสินแร่เหล็กข้ามชาติยักษ์ใหญ่ แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องราคาสินแร่เหล็กได้ ขณะที่สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีนไม่มีความเห็นต่อการเจรจาครั้งนี้

ขณะเดียวกัน บริษัทเหล็กในจีนได้ปฏิเสธรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า ผู้ประกอบธุรกิจถลุงเหล็กรายๆหลัก 5 รายของจีนได้เห็นชอบให้มีการขึ้นราคาสินแร่เหล็ก 40% กับริโอ ทินโต, บีเอชพี บิลลิตัน และบริษัท Vale

-- มูลค่าการทำธุรกรรมซื้อขายที่ตลาดกลางค้าเพชรเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Diamond Exchange) ในปี 2552 พุ่งสูงขึ้น 16.4% จากระดับในปีก่อนหน้านี้แตะที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยอดนำเข้าเพชรในปีที่แล้วพุ่งสูงขึ้น 30.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 699 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ