สแตนชาร์ด-เอชเอสบีซี คาดแบงค์ชาติมาเลเซียขึ้นดอกเบี้ยก่อนอินเดีย-เกาหลีใต้หลังGDPโตเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคาร HSBC และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ออกรายงานคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางมาเลเซียอาจเป็นธนาคารกลางรายที่สองของเอเชียที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจมาเลเซียฟื้นตัวเร็วเกินคาด โดยเมื่อวานนี้ ทางการมาเลเซียรายงานว่าจีดีพีไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัว 4.5% จากปีก่อนหน้านั้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 3.3% และถือเป็นการสิ้นสุดของภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 3 ไตรมาส

HSBC คาดว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จากระดับต่ำสุดในปัจจุบันที่ 2% ในการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ยวันที่ 4 มี.ค.นี้ ขณะที่สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ชี้ว่า เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นอาจทำให้นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียตัดสินใจชะลอการใช้มาตการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เมื่อวานนี้ การทำสว็อปอัตราดอกเบี้ยและอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในมาเลเซียปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี หลังจากมาเลเซียเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัว 4.5% หากธนาคารกลางมาเลเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะทำให้ธนาคารกลางมาเลเซียแซงหน้าธนาคารกลางเกาหลีใต้และอินเดียในด้านการชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) 0.25% ไปเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยประเภทดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เพื่อนำร่องการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้นำมาใช้เพื่อยับยั้งวิกฤตการณ์ด้านการเงินก่อนหน้านี้

ธนาคารกลางเวียดนามประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ไปแล้วสองครั้งในปีนี้ ส่วนธนาคารกลางเกาหลีใต้จะประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 11 มี.ค. และธนาคารกลางอินเดียมีกำหนดจะประชุมในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ