เอกชน เตรียมยื่นศาลฯ ขอปลดล็อกอีกกว่า 10 โครงการในมาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2010 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวว่า กรณีศาลปกครองมีคำสั่งให้ 7 โครงการในมาบตาพุดเดินหน้าก่อสร้าง ติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ ทดลองระบบที่เกี่ยวข้อง และทดลองเดินเครื่องจักรได้ตามคำร้อง ถือเป็นเรื่องดี เพราะเป็นโครงการที่ผู้ประกอบการมั่นใจว่าจะไม่ก่อให้เกิดปัญหากับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยการที่องค์คณะศาลได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบด้วยตัวเอง และได้เห็นสภาพที่แท้จริง

นอกจากนี้ ยังมีอีกกว่า 10 โครงการ ที่ยังติดปัญหาไม่สามารถเดินหน้าก่อสร้างได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เพื่อดูว่าจะสามารถเข้ากับหลักเกณฑ์ของศาล ที่จะปลดล็อกได้เพิ่มเติ่มอีกหรือไม่

นายพยุงศักดิ์ กล่าวว่า ในระหว่างนี้กระบวนการทำรายงาน การศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) และผลกระทบด้านสุขภาพ (HIA) ก็จะเดินหน้าไปพร้อมกับการก่อสร้าง ขณะที่กรอบใหญ่ของกฎหมายมีความชัดเจนแล้ว โดยในส่วนขององค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อม เฉพาะกาล น่าจะสามารถจัดตั้งแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้ ซึ่งถือว่าครบองค์ประกอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 ส่วนการจัดทำ EIA และ HIA ของผู้ประกอบการ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 8-10 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ