มูดีส์ขู่หั่นเครดิตกรีซภายใน 2-3 เดือนนี้ หากกรีซไม่ทำตามแผนลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซภายในช่วง 2-3 เดือนนี้ นอกเสียจากว่ากรีซจะสามารถดำเนินการตามแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ทั้งนี้ นายปิแอร์ เคลเลตู กรรมการผู้จัดการด้านความเสี่ยงในการให้อันดับสินเชื่อของมูดีส์ กล่าวว่า ในระยะเวลา 2-3 เดือนนี้ การดำเนินการตามแผนลดยอดขาดดุลงบประมาณถือเป็นสิ่งสำคัญที่กรีซพึงปฏิบัติ ซึ่งหากกรีซไม่สามารถทำได้ มูดีส์ก็อาจปรับลดอันดับเครดิตของกรีซลง 2 ขั้น แต่ในขณะเดียวกัน หากกรีซสามารถดำเนินการได้สำเสร็จ มูดีส์ก็จะปรับเพิ่มอันดับเครดิตของกรีซซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ A2 อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เดือนธ.ค.เป็นต้นมา สถานการณ์ด้านการคลังของกรีซยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

คำเตือนเรื่องการปรับลดอันดับเครดิตของมูดีส์มีขึ้นหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า S&P อาจปรับลดอันดับเครดิตกรีซลง 1-2 ขั้นภายในเดือนมี.ค.นี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอและกระแสต่อต้านทางการเมืองที่กำลังส่งผลบั่นทอนความสามารถของกรีซในการลดยอดขาดดุลงบประมาณที่อยู่ในระดับสูงสุดในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู)

นักวิเคราะห์มองว่า การเตือนเรื่องการปรับลดอันดับเครดิตครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อสถานะของกรีซในตลาดการเงิน หลังจากในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ระดับ A- และเตือนว่าจะลดอันดับเครดิตลงอีกหากนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซไม่สามารถปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งขึ้นสูงสุดในบรรดาชาติสมาชิกอียู ขณะที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับเครดิตของกรีซลงสู่ระดับ BBB+ ไปก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว พร้อมกับเตือนให้นายปาปันเดรอูเร่งลดยอดขาดดุลงบประมาณโดยเร็ว

สหภาพแรงงานหลายกลุ่มได้ก่อเหตุประท้วงทั่วประเทศกรีซเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ ส่งผลให้สนามบินกรีซต้องยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและขาออกทั้งหมด โดยผู้ประท้วงไม่พอใจที่รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดในการลดปริมาณหนี้สาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ