กระทรวงคลังอินเดียคาดเศรษฐกิจปีหน้าโต 8.2% กรุยทางรัฐบาลถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังอินเดียคาดว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียในปีงบประมาณหน้า อาจจะขยายตัวมากสุดถึง 8.2% ซึ่งถือเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลเริ่มถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผลการสำรวจทางเศรษฐกิจประจำปีที่เจ้าหน้าที่จัดทำให้กับนายปรานาบ มุคเฮอร์จี รมว.คลังอินเดียระบุว่า เศรษฐกิจอินเดียฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก หลังจากถูกกระทบจากภาะถดถอยทั่วโลก และยังทำให้อินเดียมีโอกาสที่จะถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ใช้ไปเมื่อช่วง 15-18 เดือนที่ผ่านมา

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า รมว.คลังอาจจะขึ้นภาษีด้านการบริการอีก 2% เป็น 12% จากระดับเดิมที่ 10% โดยอินเดียและจีนกำลังถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ดีมานด์ผู้บริโภคสูงขึ้น เงินเฟ้อสูงขึ้น และมีความกังวลกันเกี่ยวกับเรื่องภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

ตัวเลขเงินเฟ้ออินเดียเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 8.6% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2552 ส่วนเศรษฐกิจจีนขยายตัว 10.7% เมื่อไตรมาสที่แล้ว ขณะที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศพุ่งสูงขึ้น 9.5% ในเดือนม.ค. นับเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบ 21 เดือน ส่วนยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่พุ่งขึ้นแตะ 1.39 ล้านล้านหยวน หรือ 2.04 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ