สศค. คาดเศรษฐกิจ Q1/53 ยังดีต่อเนื่อง เตรียมปรับประมาณการปี 53 ในมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2010 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า จากเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ม.ค.53 ที่ขยายตัวต่อเนื่อง สศค. จึงคาดว่าเศรษฐกิจไตรมาส 1/53 จะขยายตัวได้ต่อเนื่องจากไตรมาส 4/53 ขณะที่ สศค. จะมีการทบทวนเป้าหมายการเติบโตเศรษฐกิจไทยในปี 53 ในวันที่ 29 มี.ค.53

โดยเศรษฐกิจไทยในเดือน ม.ค. 53 ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยมูลค่าการส่งออกขยายตัวเป็นบวกในระดับสูง ที่ 30.8% โดยเฉพาะสินค้าหลักในกลุ่ม อิเล็กทรอนิคส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และการส่งออกในประเทศคู่ค้าหลัก ทั้งจีน อินเดีย และภูมิภาคเอเซีย

ขณะที่การใช้จ่ายในประเทศ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากปัจจัยหนุนของรายได้ภาคเกษตรกรที่สูงขึ้นที่ขยายตัว 14.7% สอดคล้องกับปริมาณจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่ขยายตัว 37.2% การลงทุนภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะหมวดเครื่องมือเครื่องจักร สะท้อนจากการนำเข้าสินค้าทุนที่เพิ่มขึ้น 7.7% และปริมาณจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ ขยายตัว 55.4%

ขณะที่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น การว่างงานลดลงต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ 0.9%ของกำลังแรงงาน และเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูงมาอยู่ที่ 142.4 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ