World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐพยากรณ์ว่าจะเกิดพายุหิมะในมหานครนิวยอร์กตั้งแต่เวลา 6.00 น.ของเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยจะมีหิมะหนาถึง 7- 13 นิ้ว (18-33 เซนติเมตร)

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า S&P อาจปรับลดอันดับเครดิตกรีซลง 1-2 ขั้นภายในเดือนมี.ค.นี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอและกระแสต่อต้านทางการเมืองที่กำลังส่งผลบั่นทอนความสามารถของกรีซในการลดยอดขาดดุลงบประมาณที่อยู่ในระดับสูงสุดในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู)

-- นายยูคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ได้ออกมาขอโทษต่อกรณีที่เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของบริษัทจนทำให้มีการเรียกคืนรถครั้งใหญ่ต่อหน้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ พร้อมกับแสดงความเสียใจที่การขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วของบริษัทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัย

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งและเพื่อรับมือกับอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง แม้ว่าเฟดตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) 0.25% เป็น 0.75% ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม

-- ยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. ซึ่งตอกย้ำว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเผชิญกับสถานการณ์เลวร้าย ขณะที่รัฐบาลยังคงพยายามที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงในรอบหลายสิบปี

-- โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แต่งตั้งนาย จู หมิน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เป็นที่ปรึกษาพิเศษ ด้วยความหวังว่าความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไอเอ็มเอฟกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ต่างๆ

-- นายสตีเฟน บอสเวิร์ท ทูตพิเศษของสหรัฐ กล่าวแสดงความมั่นใจว่า จะสามารถจัดการเจรจา 6 ฝ่ายเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ขึ้นมาได้อีกครั้ง หลังจากที่ได้หารือกับนายอู๋ ต้าเหว่ย หัวหน้าผู้แทนเจรจาของจีนเมื่อวานนี้ ในระหว่างการเดินสายเยือนประเทศที่มีส่วนร่วมกับการเจรจา 6 ฝ่าย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

-- อินเตอร์เทค (Intertek) ผู้นำด้านการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าในอุตสาหกรรมต่างๆทั่วโลก ได้เปิดห้องปฏิบัติการแห่งใหม่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยห้องปฏิบัติการและสำนักงานขนาด 1,200 ตารางเมตรแห่งนี้ประกอบไปด้วยอุปกรณ์และเครื่องมืออันทันสมัย เพื่อให้บริการด้านการวิเคราะห์สำหรับลูกค้าในประเทศไทยและประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ต้องการทดสอบสารเคมี ปิโตรเลียม ก๊าซ เชื้อเพลิงชีวภาพ สินแร่ และการตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม

-- ธนาคาร HSBC และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ออกรายงานคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางมาเลเซียอาจเป็นธนาคารกลางรายที่สองของเอเชียที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจมาเลเซียฟื้นตัวเร็วเกินคาด โดยเมื่อวานนี้ ทางการมาเลเซียรายงานว่าจีดีพีไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัว 4.5% จากปีก่อนหน้านั้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 3.3% และถือเป็นการสิ้นสุดของภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 3 ไตรมาส

-- สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) รุดตรวจสอบที่ทำการของ 3 บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกที่ใช้ในยานยนต์ของญี่ปุ่น ตามแผนการตรวจสอบหาข้อมูลด้านการทุ่มตลาด ซึ่งบริษัททั้ง 3 แห่งคือ เดนโสะ คอร์ป และโตไก ริกะ โค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโตโยต้า มอเตอร์ และอีกบริษัทหนึ่งคือ ยาซากิ คอร์ป

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซภายในช่วง 2-3 เดือนนี้ นอกเสียจากว่ากรีซจะสามารถดำเนินการตามแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

-- โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และรัฐบาลมาเลเซีย ลงนามข้อตกลงเพื่อก่อตั้งคลังอาหารเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นแห่งแรกในเอเชียแปซิฟิก โดยหวังให้การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในภูมิภาคมีความรวดเร็วขึ้น

-- เหยา เจียน โฆษกของกระทรวงพาณิชย์จีน ออกโรงปกป้องว่า การกล่าวโทษว่าค่าเงินหยวนของจีนเป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจโลกเกิดภาวะไม่สมดุลนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

-- หลิว ซัวจาง ผู้อำนวยสำนักงานส่งเสริมการลงทุน สังกัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การลงทุนในต่างประเทศ (ODI) ของจีนอาจมีมูลค่าราว 6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ หรือพุ่งขึ้น 15-39% จากปี 2552

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัติเงินกู้ระยะเวลา 2 ปี มูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ให้กับอิรักที่กำลังประสบปัญหาการเงิน หลังจากราคาน้ำมันซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักร่วงลงอย่างหนักตั้งแต่ปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ