สศค.คาด GDP ไตรมาส 1/53 มีโอกาสโตมากกว่า 5.8%หากการเมืองนิ่ง-ไม่รุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในช่วงไตรมาส 1/53 มีโอกาสเติบโตได้มากกว่าไตรมาส 4/52 หรือมากกว่าระดับ 5.8% แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับปัจจัยที่การเมืองมีเสถียรภาพ และไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น

"(GDP ไตรมาส 1/53)มีโอกาสโตได้มากกว่า 5.8% หากการเมืองเสถียร หรือไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง" ผู้อำนวยการ สศค.ระบุ

พร้อมกันนี้ ยังประเมินว่า GDP ในปี 53 จะมีโอกาสขยายตัวได้มากกว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้าที่ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.0-4.0% โดย สศค.จะแถลงปรับประมาณการณ์ในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.53

นายสาธิต ระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่มีมีผลต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้มาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ สถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ และปัญหาการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ส่วนปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทอาจจะมีผลบ้างแต่ไม่มาก เพราะเชื่อว่าไม่เกินวิสัยที่จะสามารถบริหารจัดการได้

ส่วนภาวะเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4/52 ที่โต 5.8% นั้น ถือว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เร็วเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน และถือว่าเป็นการเติบโตที่น่าพอใจและมีเสถียรภาพ

อนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ได้ปรับประมาณการณ์ GDP ในปีนี้ขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 3.5-4.5% จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะเติบโตเพียง 3.0-4.0% เนื่องจากได้รับแรงส่งที่ดีจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ