นักวิชาการจีนชี้โอกาสที่จีนจะขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาสแรกปีนี้มีน้อย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์จาง เถียกัง จากมหาวิทยาลัย Central University of Finance and Economics มองว่า โอกาสที่จีนจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไตรมาส 1 ปีนี้นั้นมีน้อย เมื่อพิจารณาจากการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนม.ค. และราคาธัญพืชที่ร่วงลงในตลาดต่างประเทศ

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนม.ค.ขยายตัว 1.5% ซึ่งลดลงจากระดับ 1.9% ในเดือนธ.ค. โดยราคาเนื้อสัตว์ใน 36 เมืองของจีนร่วงลง ขณะที่ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วน 34% ของค่าเฉลี่ย CPI

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนก.พ.เป็นต้นมา ราคาข้าวสาลีและข้าวโพดในตลาดโลกอ่อนตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศรายใหญ่ๆว่าจะคุมเข้มสภาพคล่อง ซึ่งทำให้เป็นที่คาดการณ์ว่า ราคาผลผลิตธัญพืชในต่างประเทศจะยังอยู่ในระดับต่ำต่อไปในระยะสั้น

นายจางกล่าวต่อไปว่า เงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นตั้งแต่เดือนก.พ.เป็นต้นมา และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกลงเล็กน้อยในตลาดต่างประเทศเป็นปัจจัยที่ช่วยคลี่คลายแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในจีน จีนจึงยังไม่มีแนวโน้มที่จะขึ้นดอกเบี้ยก่อนประเทศมหาอำนาจ เนื่องจากประเทศเหล่านี้ยังมีอัตราการว่างงานสูง และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็ยังล้าหลังจีนอยู่ ประเทศมหาอำนาจทั้งหลายคงจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ