รัฐเล็งอนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยา-คลองแสนแสบ มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2010 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลอ คชรัตน์ อธิบดีกรมเจ้าท่า ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาอัตราค่าเรือโดยสาร เปิดเผยว่า ภายในเดือน มี.ค.นี้ คณะกรรมการฯ จะพิจารณาอัตราค่าเรือโดยสารตามที่ผู้ประกอบการเสนอขอปรับขึ้นอีกระยะละ 2 บาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมัน

"หาก(ราคาน้ำมัน)ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก็อาจต้องปรับขึ้นอัตราค่าเรือโดยสารให้กับผู้ประกอบการ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะปรับขึ้นเท่าใด" นายชลอ กล่าว

ด้าน น.ท.ปริญญา รักวาทิน อุปนายกสมาคมเรือไทย และกรรมการผู้จัดการบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวว่า ตามข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการเรือโดยสารและกรมเจ้าท่าจะพิจารณาปรับค่าเรือโดยสารเมื่อราคาน้ำมันดีเซลเปลี่ยนแปลงจากลิตรละ 25 บาท ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 28.69 บาท ทำให้ผู้ประกอบการเสนอขอให้กรมเจ้าท่าพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสาร เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้น

"ต้นทุนเพิ่มขึ้นทั้งจากราคาน้ำมัน ค่าแรง และค่าซ่อมบำรุงที่ปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่จำนวนผู้โดยสารลดลงประมาณวันละ 3,000 คน จากมาตรการรถเมล์ฟรีของรัฐบาล โดยปริมาณผู้โดยสารสำหรับเรือด่วนเจ้าพระยาอยู่ที่วันละ 3.5 หมื่นคน ส่วนเรือคลองแสนแสบอยู่ที่วันละ 5-6 หมื่นคน" น.ท.ปริญญา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ